Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn

Hoa Hương| 04/12/2018 16:43

(HNMO) - Ngày 4-12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua việc cập nhật, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016-2020) của cấp thành phố với tỷ lệ tán thành đạt 94%.


Theo đó, HĐND thành phố Hà Nội chấp thuận tăng tổng mức vốn đầu tư công cấp thành phố từ 104.723 tỷ đồng lên 119.225 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung từ kết dư ngân sách, từ vay bù đắp bội chi ngân sách địa phương.

Trước đó, tại Tờ trình, UBND thành phố cho biết, sau 3 năm triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016-2020), UBND thành phố đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 569 công trình, gồm 205 công trình cấp thành phố, còn lại là công trình cấp huyện được ngân sách thành phố hỗ trợ vốn đầu tư.

UBND thành phố đề cập việc thay đổi tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn 5 năm (2016-2020) của cấp thành phố cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công sau khi rà soát, điều chỉnh tăng hơn 14.500 tỷ đồng.

UBND thành phố đã báo cáo phương án cân đối nguồn cho nhu cầu tăng thêm này trên cơ sở rà soát các nguồn vốn tăng thêm đã xác định được. Cụ thể là kết dư ngân sách năm 2017, vay lại nguồn vốn ODA của Chính phủ năm 2019, tăng nguồn thu từ xổ số kiến thiết và dự kiến huy động từ các nguồn khác (ứng từ nguồn thu cổ phần hóa doanh nghiệp, vay ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi, tăng thu, kết dư giai đoạn 2018-2019 và phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô trong trường hợp cần thiết).

Trong điều kiện thu ngân sách giai đoạn 2016-2018 đều đảm bảo hoàn thành và vượt dự toán, kế hoạch thu ngân sách năm 2019 được dự kiến với mức phấn đấu cao, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố cho rằng, khả năng cân đối ngân sách bổ sung nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn đến năm 2020 là cơ bản đáp ứng được và thống nhất với phương án sử dụng 5.681 tỷ đồng trong số 8.012 tỷ đồng dự phòng đầu tư công trung hạn để phân bổ vốn cho các nhiệm vụ và dự án bổ sung, phát sinh như đề xuất của UBND thành phố.

Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố cũng cơ bản thống nhất với các nội dung rà soát, điều chỉnh, bổ sung cụ thể trong phương án UBND Thành phố trình.

Phương án điều chỉnh, bổ sung cụ thể này tập trung vào một số lĩnh vực nhằm tăng khả năng hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể là:

Quan tâm đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo và dạy nghề với việc bổ sung danh mục 20 dự án do thành phố quản lý và 202 dự án thành phố hỗ trợ mục tiêu cho các huyện với tổng kế hoạch vốn trung hạn tăng thêm gần 5.455 tỷ đồng, đưa tỷ trọng vốn đầu tư cho lĩnh vực này trong tổng vốn trung hạn bố trí cho các dự án xây dựng cơ bản từ 7,47% lên 12,06%;

Bổ sung 21 dự án thuốc lĩnh vực thủy lợi với tổng kế hoạch vốn trung hạn tăng thêm hơn 1.860 tỷ đồng, đưa tỷ trọng của lĩnh vực này trong tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án xây dựng cơ bản thuộc Kế hoạch trung hạn từ 8,43% lên 8,9%;

Các huyện đang chuẩn bị các điều kiện để chuyển thành quận theo đề án được duyệt và lộ trình dự kiến cũng đã bước đầu được quan tâm, bổ sung các dự án hạ tầng giao thông lớn vào Kế hoạch trung hạn...

Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố cho rằng việc rà soát, đưa ra khỏi danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với các dự án còn phải tiếp tục rà soát về phương thức triển khai, địa điểm xây dựng, chưa thực sự cấp thiết triển khai trong kỳ trung hạn này để dành nguồn bổ sung các dự án cấp thiết khác là cần thiết.

Tuy nhiên, trong 57 danh mục đưa ra khỏi Kế hoạch đầu tư công trung hạn, UBND thành phố báo cáo rõ hơn tác động ảnh hưởng đến thực hiện các Chương trình, nhiệm vụ của thành phố của 12 dự án.

Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố cơ bản đồng tình với đề xuất của UBND thành phố, trong đó việc áp dụng cơ chế giải ngân linh hoạt cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư, thanh quyết toán cũng như cơ chế ứng vốn Quỹ phát triển đất của thành phố có thể coi là cách xử lý vấn đề phát sinh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.