Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mức phạt đối với mua bán ngoại tệ trái phép có thể giảm xuống còn 10-20 triệu đồng

Hương Thủy| 19/12/2018 08:36

(HNMO) - Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17-10-2014 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17-10-2014 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

(Ảnh minh họa: Internet)


Theo cơ quan quản lý này, sau gần 4 năm áp dụng các quy định của Nghị định số 96, đã phát hiện một số quy định về mức phạt không còn phù hợp với tính chất và hậu quả của hành vi vi phạm, đặc biệt là trong trường hợp đối tượng vi phạm là cá nhân, ví dụ quy định phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ; phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 250 triệu đồng đối với hành vi vi phạm giao dịch, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận, niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật...

Từ những thực tế trên, để khắc phục một số hạn chế, tồn tại, nhằm góp phần thực thi nghiêm quy định pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng là rất cần thiết.

Theo dự thảo Nghị định, mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng được áp dụng đối với một trong các hành vi vi phạm: Mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau; mua, bán ngoại tệ với tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, mức phạt là 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Dự thảo cũng quy định mức phạt từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng với một trong các hành vi: Không niêm yết tỷ giá mua, bán ngoại tệ tại địa điểm giao dịch theo quy định của pháp luật; niêm yết tỷ giá mua, bán ngoại tệ nhưng mang tính hình thức, nội dung niêm yết tỷ giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Hành vi mua, bán vàng miếng với tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng chịu mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Phạt từ 30 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Không niêm yết công khai giá mua, giá bán vàng miếng tại địa điểm giao dịch; có niêm yết giá mua, giá bán vàng miếng nhưng hình thức, nội dung niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng; vi phạm trách nhiệm của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng khi có thay đổi về mạng lưới chi nhánh, địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng theo quy định của pháp luật....

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mức phạt đối với mua bán ngoại tệ trái phép có thể giảm xuống còn 10-20 triệu đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.