Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 20/12/2018 07:33

Ngày 19-12, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định nâng 0,25% lãi suất cơ bản, lần tăng lãi suất thứ 4 trong năm 2018.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: oanda


Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, đã quyết định nâng lãi suất ngắn hạn thêm 0,25% lên biên độ từ 2,25-2,5%.

Đây là đợt tăng lãi suất thứ 4 trong riêng năm 2018 và là lần nâng lãi suất thứ 9 kể từ tháng 12-2015, thời điểm ngân hàng này bắt đầu nâng lãi suất lần đầu tiên sau gần 1 thập kỷ để ở mức thấp kỷ lục 0-0,25% để kích thích nền kinh tế vượt qua giai đoạn suy thoái.

Tuy nhiên, FED cũng phát đi tín hiệu sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất cơ bản trong năm 2019, viện dẫn lý do tình hình kinh tế toàn cầu có thay đổi như giá dầu đi xuống, tăng trưởng kinh tế ở châu Âu, Trung Quốc giảm và kế hoạch kích thích tài chính từ gói cắt giảm thuế trị giá 15.000 tỷ USD của Chính phủ Mỹ không còn phát huy tác dụng.

Một số chuyên gia kinh tế dự báo trong năm tới, FED chỉ tăng lãi suất 2 lần nữa, song cũng có ý kiến cho rằng FED khả năng sẽ quyết định nâng lãi suất 4 lần nữa để kiềm chế lạm phát trong bối cảnh kinh tế Mỹ duy trì đà tăng trưởng mạnh và thị trường việc làm sôi động.

Động thái trên diễn ra bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-12 đã kêu gọi FED không tăng lãi suất. Trên tài khoản Twitter, ông Trump cho rằng "không thể tin được" khi vào thời điểm đồng USD rất mạnh và hầu như không lạm phát, và nhiều nước trên thế giới như Pháp hay Trung Quốc đang có nhiều bất ổn, FED lại đang xem xét một đợt tăng lãi suất khác.

Tổng thống Trump từng nhiều lần chỉ trích FED về vấn đề tăng lãi suất. Lần gần đây nhất, ngày 27-11 vừa qua, trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ “Bưu điện Washington”, ông chủ Nhà Trắng cho rằng việc tăng lãi suất cùng một số chính sách khác của FED đang gây tổn hại nền kinh tế Mỹ.

Ngày 5-12, FED đã công bố "Beige Book" về tình hình các khu vực kinh tế trọng điểm ở Mỹ. Theo đó, tính đến cuối tháng 11, các hoạt động kinh tế tiếp tục được mở rộng trên khắp cả nước, trong khi thị trường việc làm duy trì được đà cải thiện tích cực và lạm phát đang tiệm cận mức mục tiêu 2% mà cơ quan này đưa ra.

Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: Fox News


Những diễn biến này là động lực để các nhà hoạch định chính sách của FED tiếp tục đi theo lộ trình tăng lãi suất ngắn hạn sau cuộc họp của FOMC về chính sách tiền tệ.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp của FOMC, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết các thành viên ủy ban này đánh giá nền kinh tế Mỹ đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ và thị trường việc làm tiếp tục được cải thiện.

Trong dự báo kinh tế của mình, FED dự kiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ tăng 2,3% trong năm 2019 và 2% vào năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp kỷ lục 3,7%, dự kiến ​​tiếp tục giảm xuống 3,5% trong năm 2019. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát dự kiến ​​ở mức 1,9% trong năm tới, thấp hơn một chút so với dự báo gần nhất của ngân hàng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.