Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chi trả thu nhập tăng thêm: Chất lượng công tác là cơ sở đánh giá

Tuệ Diễm| 14/01/2019 07:58

(HNM) - Từ năm 2018, cán bộ, công chức, viên chức TP Hồ Chí Minh được chi trả thu nhập tăng thêm dựa trên kết quả đánh giá chất lượng công tác. Đây là cách đánh giá mới được thực hiện hằng quý, thay vì từng năm như trước đây.


Đến thời điểm này, nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã tiến hành chi thu nhập tăng thêm cho quý II và quý III-2018, điển hình như Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8. Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8 cho biết: “Giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục quận rất phấn khởi khi có thu nhập tăng thêm, tương xứng với năng lực lao động và hỗ trợ mức chi phí sinh hoạt cao tại TP Hồ Chí Minh. Tiền thu nhập tăng thêm chi trả tính theo hệ số lương, người được tăng cao nhất ở mức 12 triệu đồng/quý".

Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động quận 5 bình xét công chức, viên chức để chi trả thu nhập tăng thêm.


Theo Nghị quyết số 03/2018/ NQ-HĐND ngày 16-3-2018 của HĐND TP Hồ Chí Minh, đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm là cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch UBND quận 3 cho biết, đến nay, trên địa bàn quận đã có 9 đơn vị khối trường học nhận tiền thu nhập tăng thêm. Cán bộ, công chức, viên chức được chi trả thu nhập tăng thêm đều dựa trên kết quả đánh giá chất lượng công tác.

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện vẫn có nhiều đơn vị công lập được phép tự chủ một phần kinh tế chưa tiến hành chi thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức, trong đó có hệ thống các bệnh viện. Nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện gặp khó khăn khi tự chủ tài chính nhưng cũng không ít đơn vị chi trả thu nhập tăng cao hơn so với mức thu nhập tăng thêm theo quy định (0,6 lần lương).

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2, cho biết: “Bệnh viện quận 2 đã chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công nhân viên và người lao động hằng quý. Số thu nhập này là 0,9 lần tiền lương, cao hơn mức quy định hiện nay do thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ".

Năm 2019, hệ số điều chỉnh tăng thu nhập để thực hiện cơ chế đặc thù tại từng đơn vị công lập của thành phố tối đa là 1,2 lần và năm 2020 là 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. Như vậy, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ được nhận thêm khoản thu nhập xứng đáng. Điều này đồng nghĩa với việc quy trình đánh giá cũng phải khắt khe, minh bạch hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển kinh tế và cung ứng lao động quận 5, TP Hồ Chí Minh cho biết: "Đây là quyết định rất đúng nhằm động viên, phát huy tinh thần thi đua và cũng là động lực thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức đổi mới tư duy sáng tạo tìm ra các mô hình, phương pháp hay để hoàn thành công việc hiệu quả nhất".

Để bảo đảm đánh giá, chi trả đúng thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức, tránh chạy theo thành tích hay cào bằng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Chủ trương của TP Hồ Chí Minh chi thu nhập tăng thêm phải gắn với hiệu quả phục vụ người dân. Nơi nào triển khai cải cách hành chính tốt, có sáng tạo, sáng kiến thì thực hiện thu nhập tăng thêm...”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chi trả thu nhập tăng thêm: Chất lượng công tác là cơ sở đánh giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.