Theo dõi Báo Hànộimới trên

ATM thiếu tiền, không hoạt động dịp Tết, ngân hàng sẽ bị xử lý

Theo Việt Đức/Zing| 30/01/2019 20:54

Ngân hàng Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu các tổ chức, đơn vị có liên quan phải có trách nhiệm đảm bảo hệ thống ATM hoạt động 24/24, không thiếu tiền trong dịp Tết Kỷ Hợi.


Hệ thống ATM hoạt động thông suốt, ổn định trong kỳ nghỉ Tết sắp tới là một trong những yêu cầu quan trọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề ra với các tổ chức có liên quan, theo công điện về đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của cơ quan này ngày 29-1.

Cụ thể, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phải tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn theo dõi tồn quỹ và tiếp quỹ kịp thời, đảm bảo các máy ATM hoạt động 24/24 giờ.

Các đơn vị này cũng được giao chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Các trường hợp máy ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng sẽ bị xử phạt hành chính.

Một cây ATM không hoạt động trong dịp Tết Dương lịch 2019. Ảnh: Phúc Minh.


Cùng với đó, Vụ Thanh toán phải chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thanh toán ATM nhằm phát hiện, cảnh báo và kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.

Đồng thời, công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) phải nhanh chóng tra soát và phản hồi kịp thời các phản ánh, khiếu nại của khách hàng đối với các giao dịch ATM liên mạng.

Ngoài ra, các đơn vị có liên quan cũng phải kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ trái quy định của pháp luật.

Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2019 bằng cách chủ động xây dựng kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt của khách hàng cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá.

Trước đó, cuối tháng 12-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ra chỉ thị yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải tổ chức tốt công tác điều hòa cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ATM thiếu tiền, không hoạt động dịp Tết, ngân hàng sẽ bị xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.