Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực bảo đảm thu ngân sách

Đức Anh| 14/06/2019 06:02

(HNM) - Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, nhiều giải pháp đã, đang và sẽ được triển khai thực hiện nhằm bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước.

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều giải pháp cụ thể để bảo đảm thu ngân sách. Trong ảnh: Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế trong “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” thực hiện quyết toán thuế năm 2018. Ảnh: Hoàng Hùng


Triển khai đồng bộ, hiệu quả

Báo cáo mới nhất của UBND thành phố Hà Nội cho thấy, 5 tháng qua, thành phố đã thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách nhà nước. Tổng thu trên địa bàn đạt 109,62 nghìn tỷ đồng, bằng 41,7% dự toán (cùng kỳ năm 2018 đạt 38,2%). Kết quả này cho thấy, công tác thu ngân sách nhà nước hiệu quả, góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn thành phố.

Với chức năng quản lý nguồn thu nội địa, năm 2019, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã được cấp có thẩm quyền giao dự toán thu ngân sách nhà nước là 245.726 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, theo ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố, cùng với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các chức năng, quy trình quản lý, giải pháp của ngành, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách, ngành Thuế Hà Nội còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ người nộp thuế...

Những nỗ lực cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế do ngành Thuế Hà Nội triển khai đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Nhận xét về hoạt động hỗ trợ của cơ quan thuế trong mùa quyết toán thuế vừa qua, bà Lê Thị Hồng Khánh, Kế toán trưởng Công ty TNHH Khóa Huy Hoàng cho biết: "Năm nay, Chi cục Thuế huyện Mê Linh đã cử cán bộ xuống trụ sở của Công ty để hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục quyết toán thuế. Nhờ đó, dù doanh nghiệp có 590 hồ sơ phải quyết toán thuế, nhưng việc hoàn thiện hồ sơ rất nhanh, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí".

Ông Đặng Đức Ánh (chủ hộ kinh doanh tại 38 Nguyễn Thị Định, Hà Nội) nhận xét: "Việc cơ quan thuế đổi mới, cải cách thủ tục đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Nếu trước đây chúng tôi phải trực tiếp đến chi cục thuế để nộp thuế, thì nay có thể nộp qua tài khoản ngân hàng".

Được giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019 là 21.500 tỷ đồng, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Dương Phú Đông cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, số thu ngân sách do Cục thực hiện ước đạt 9.329 tỷ đồng, bằng 43,4% dự toán. Đạt được kết quả này cũng là sự nỗ lực của ngành Hải quan Hà Nội.
Nhận xét về những cải cách trong thủ tục hải quan, theo Giám đốc Tài chính Công ty Canon Việt Nam Toru Matsumura, trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, doanh nghiệp luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ hải quan. Các quy trình, thủ tục hải quan cũng ngày càng đơn giản, qua đó giúp doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra

Những kết quả đạt được kể trên là rất đáng khích lệ, nhưng dự toán thu ngân sách nhà nước mà Hà Nội phải thực hiện trong năm 2019 là 263.111 tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm 2018. Do vậy, đây vẫn là một trong những nhiệm vụ khó, đòi hỏi phải tiếp tục tích cực thực hiện trong những tháng cuối năm 2019.

Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, giúp người nộp thuế tiết kiệm đáng kể thời gian làm thủ tục. Ảnh: Hoàng Hùng


Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019, cuối tháng 5 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 2197/UBND-KT chỉ đạo tăng cường thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2019. Thành phố yêu cầu Cục Thuế thành phố Hà Nội, Cục Hải quan Hà Nội chủ trì, cùng các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách. Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương xử lý, hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo chế độ quy định các khoản tạm thu, tạm giữ, các khoản thuế đã kê khai, nhưng chậm nộp và các khoản thuế ẩn lậu được các cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện, kiến nghị thu vào ngân sách; đồng thời, yêu cầu các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra sau thông quan. Từ đó, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn thuế, chuyển giá; đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu và kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước. Ngoài ra, cơ quan hải quan cần kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế hải quan..., bảo đảm đúng pháp luật.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, Cục sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chống chuyển giá, quản lý chặt chẽ số nợ đọng thuế. Cục cũng tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức thuế. Đặc biệt, cơ quan thuế sẽ tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cục Thuế đã đề ra 2 khâu đột phá quan trọng nhằm tiếp tục cải thiện và khai thông mọi rào cản về thủ tục hành chính thuế; tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp thực hiện pháp luật về thuế.

Đại diện các chi cục thuế, ông Lê Quang Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Đống Đa khẳng định: "Ngoài việc thu thuế thông thường, tổ công tác do Chi cục Thuế chủ trì lập kế hoạch tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án được Nhà nước giao đất, nhưng không nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, mà sử dụng sai mục đích trình các cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý. Đặc biệt, đối với các dự án sẽ được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, Chi cục Thuế nắm bắt và chủ động phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường để đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của các ngành liên quan; qua đó đẩy nhanh tiến độ quyết định giao đất, xác định kịp thời tiền sử dụng đất để tổ chức thu kịp thời...".

Theo Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Dương Phú Đông, bên cạnh việc phối hợp tốt với các ngành liên quan trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu, Hải quan Hà Nội sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính mạnh hơn ở các khâu nghiệp vụ. Cục cũng hoàn thiện việc kết nối dữ liệu thông tin thông suốt với các hãng hàng không; chủ động xây dựng, triển khai các chuyên án, chuyên đề chống buôn lậu. Cùng với đó, đơn vị tập trung thực hiện xây dựng lực lượng, siết chặt kỷ luật công vụ, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn ngừa phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp…

Với những giải pháp kể trên, hy vọng ngành Thuế và Hải quan Thủ đô sẽ thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực bảo đảm thu ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.