Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới công tác phát hành trái phiếu chính phủ

Vân Nga| 08/07/2019 14:07

(HNM) - Đấu thầu minh bạch, cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian, bổ sung sản phẩm mới…, đó là những biện pháp Kho bạc Nhà nước thực hiện nhằm đổi mới, cải cách công tác phát hành trái phiếu chính phủ để thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, tổ chức và người dân tham gia.


Thực tế cho thấy, dù lãi suất của trái phiếu chính phủ không cao bằng lãi suất ngân hàng, nhưng với ưu thế là kênh an toàn gần như tuyệt đối và tính thanh khoản khá cao, nên được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Đặc biệt, với việc đầu tư vào trái phiếu chính phủ, khi cần thiết, nhà đầu tư có thể cầm cố trái phiếu tại một số ngân hàng để vay vốn hoặc có thể bán lại cho nhà đầu tư khác, nên rủi ro gần như không có.

Bà Lê Thu Hà (ở TT12, Khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông) cho biết: “Bên cạnh việc đầu tư vào một số cổ phiếu bất động sản, thời gian qua tôi đã chọn mua trái phiếu chính phủ dù lãi suất không cao so với gửi tiết kiệm tại ngân hàng, nhưng tính thanh khoản rất cao. Thuận lợi là khi cần tiền, tôi có thể bán, hoặc thế chấp chuyển thành tiền mặt nhanh hơn bất động sản hay chứng khoán”.

Nguồn huy động vốn từ trái phiếu chính phủ giữ vai trò quan trọng trong việc bù đắp bội chi ngân sách nhà nước và tạo nguồn vốn cho đầu tư phát triển, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Vì vậy, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước đã có nhiều cải cách trong công tác phát hành trái phiếu chính phủ theo các thông lệ quốc tế. Theo đó, chỉ tính trong tháng 6-2019, Kho bạc Nhà nước đã phát hành và huy động được 11.132 tỷ đồng thông qua đấu thầu trái phiếu chính phủ. Theo đó, lãi suất trúng thầu của trái phiếu kỳ hạn 10 năm nằm trong khoảng 4,64% - 4,67%/ năm; 15 năm khoảng 5% - 5,03%/ năm; 20 năm khoảng 5,58% - 5,63%/năm; 30 năm khoảng 5,78% - 5,85%/năm.

Theo bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước, trong quá trình tổ chức phát hành trái phiếu chính phủ, Kho bạc Nhà nước luôn có những cải cách, đổi mới, hoàn thiện phương thức như tập trung thực hiện theo phương thức đấu thầu bảo đảm minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả; cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian, phát hành trái phiếu theo lô lớn. Cụ thể, Kho bạc Nhà nước đã phát hành đa dạng các loại trái phiếu, bao gồm trả lãi cố định, không trả lãi định kỳ, có kỳ trả lãi đầu tiên ngắn hơn, hoặc dài hơn kỳ trả lãi chuẩn... Bên cạnh đó, thông qua thực hiện nghiệp vụ hoán đổi trái phiếu chính phủ, Kho bạc Nhà nước đã tiến hành quản lý danh mục trái phiếu.

Thời gian tới, để việc huy động vốn từ trái phiếu chính phủ đạt hiệu quả hơn nữa, bà Trần Thị Huệ cho biết, Kho bạc Nhà nước sẽ phát hành các sản phẩm mới như: Trái phiếu chính phủ xanh (có thu nhập cố định, nhằm thu hút vốn cho các dự án có lợi ích về môi trường), trái phiếu chính phủ có lãi suất thả nổi (lãi suất không cố định),... phù hợp với nhu cầu và điều kiện thị trường; hỗ trợ thanh khoản cho các nhà đầu tư; phát triển thị trường sơ cấp gắn với thị trường thứ cấp. Đồng thời, thực hiện tái cơ cấu nợ trái phiếu chính phủ trong nước giai đoạn 2019-2021, Kho bạc Nhà nước thông qua việc tập trung phát hành linh hoạt các loại trái phiếu có kỳ hạn dài; có kỳ thanh toán lãi đầu tiên dài - ngắn hơn kỳ thanh toán chuẩn; phát hành bổ sung để tăng quy mô mã trái phiếu, hình thành các mã trái phiếu chuẩn...

Với sự đổi mới trong công tác phát hành, hy vọng trái phiếu chính phủ sẽ thu hút nhiều đối tượng nhà đầu tư, giúp thị trường này phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới công tác phát hành trái phiếu chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.