Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội bứt phá của chứng khoán

Hà Linh| 08/10/2019 07:25

(HNM) - Không tăng trưởng quá đột biến nhưng thị trường chứng khoán trong vài tháng gần đây, đặc biệt là tháng 9 đã có nhiều phiên giao dịch rất khả quan, với chỉ số VN-Index tiến sát ngưỡng 1.000 điểm. Với xu hướng này, thị trường chứng khoán được dự báo có cơ hội bứt phá vào cuối năm…

VN-Index tăng 1,3% trong tháng 9, được dẫn dắt bởi nhóm vốn hóa lớn khi VN30-Index tăng tới 3,4%. Thanh khoản trung bình mỗi phiên hơn 2.800 tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng 8, trong đó, giá trị giao dịch của nhóm VN30 chiếm 63% toàn thị trường, tăng khoảng 10%. Nếu trong tháng 8, các mã cổ phiếu chủ chốt giảm điểm, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu đầu cơ thì trong tháng 9, diễn biến lại trái ngược. Nhóm VN30, đặc biệt là các mã cổ phiếu ngân hàng có mức tăng ấn tượng, tiêu biểu là TCB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam - tăng 8,6%), VPB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng - tăng 8,6%), MBB (Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội - tăng 6,6%)…

Giá trị bán ròng của khối ngoại trên sàn thành phố Hồ Chí Minh đạt 1.170 tỷ đồng, nhưng nhờ lực đỡ từ dòng tiền nội, với việc các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào đã giúp chỉ số chứng khoán tăng điểm.

Với kết quả khá lạc quan như vậy, các chuyên gia đều dự báo về bức tranh sáng của thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm. Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, Công ty Chứng khoán dầu khí (PSI) cho rằng: Nhìn chung, đang có nhiều cơ sở để có thể dự báo thị trường chứng khoán quý IV sẽ khởi sắc hơn quý II và III, đặc biệt là trong tháng 10, chỉ số VN-Index có thể vượt 1.000 điểm, tiệm cận ngưỡng 1.100 điểm. Xu thế giảm lãi suất, nới lỏng chính sách tiền tệ là một trong những yếu tố giúp kinh tế Việt Nam nói chung, thị trường chứng khoán nói riêng có diễn biến tích cực hơn.

Theo đó, chỉ số VN-Index đang quay trở lại sát mốc 1.000 điểm, với lực mua gia tăng ở các cổ phiếu trụ cột thuộc nhóm ngân hàng, xây dựng, công nghệ, dầu khí, nhất là nhóm cổ phiếu dịch vụ chứng khoán, vốn khá nhạy với xu hướng tăng của thị trường.

Ông Lê Đức Khánh cũng nhấn mạnh: “Về cơ hội đầu tư, tôi cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng, công nghệ, chứng khoán, dầu khí vẫn là tâm điểm của thị trường trong giai đoạn từ nay đến cuối năm”.

Còn theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agriseco): Quý IV là thời gian nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả kinh doanh cả năm. Năm nay, nền kinh tế không thực sự thuận lợi trong bối cảnh thế giới biến động, nên kết quả kinh doanh của các nhóm ngành dự báo có sự phân hóa rõ nét.

"Nửa đầu quý IV, tôi không kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng, nhưng dòng tiền có thể trở lại vào nửa sau quý IV, với các thông tin khả quan về vĩ mô và kết quả kinh doanh xuất hiện nhiều hơn.

Câu chuyện về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước mặc dù không còn mới, nhưng vẫn sẽ có những ảnh hưởng đáng kể tới thị trường. Về khuyến nghị cho nhà đầu tư, theo tôi, nhóm ngành ngân hàng có thể duy trì kết quả kinh doanh khả quan. Nhóm bất động sản có khả năng tăng trưởng lợi nhuận cao, nhưng rủi ro của ngành vẫn đang hiện hữu" - ông Nguyễn Anh Khoa nhận định.

Cũng có tâm lý lạc quan, tin tưởng vào khả năng tăng trưởng của thị trường, nhiều nhà đầu tư không ngần ngại đẩy vốn vào cổ phiếu. Anh Dương Thành Trung (tòa nhà Park 10 Times City, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng: "Tôi tin thị trường có thể khởi sắc trong tháng 10 nhờ nội tại vĩ mô tích cực và kết quả kinh doanh quý III khả quan của các nhóm ngành dẫn dắt. Do vậy, xác suất VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm cao hơn. Mặc dù vậy, khả năng duy trì trên mốc này vẫn đối diện nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh dòng tiền ngoại vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại trong tháng tới"...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội bứt phá của chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.