Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tài chính khuyến nghị không mua trái phiếu doanh nghiệp chỉ vì lãi suất cao

T.Hương| 20/11/2019 15:12

(HNMO) - Nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân không mua TPDN chỉ vì lãi suất cao. Trường hợp mua trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư cần phải nắm rõ các thông tin…

Bộ Tài chính cho biết, từ năm 2017 trở lại đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có sự phát triển nhanh nhằm đáp ứng yêu cầu huy động vốn của doanh nghiệp. Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng có xu hướng chậm lại, 9 tháng năm 2019, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018. 

Sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp cho thấy bước đầu có sự dịch chuyển vốn huy động từ kênh tín dụng ngân hàng sang kênh phát hành trái phiếu, hướng tới việc phát triển cân bằng hơn giữa kênh thị trường vốn và kênh tín dụng ngân hàng, nhằm giảm áp lực huy động cho kênh tín dụng ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ. 

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Sự phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đặt ra yêu cầu đối với các chủ thể tham gia vào thị trường này.

Đối với doanh nghiệp phát hành, cần tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật khi huy động vốn trái phiếu, công bố công khai thông tin về tình hình tài chính, mục đích huy động vốn từ phát hành trái phiếu cho nhà đầu tư.

Đối với nhà đầu tư, cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải khi mua trái phiếu.

Đối với tổ chức cung cấp dịch vụ, cần cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà đầu tư, tư vấn cho doanh nghiệp phát hành tuân thủ đúng quy định của pháp luật khi phát hành trái phiếu.

Với đặc thù trái trái phiếu doanh nghiệp là công cụ nợ do doanh nghiệp phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn và khả năng trả nợ, mà khả năng trả nợ của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào tình hình tài chính và kết quả kinh doanh. Vì vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc, đánh giá được rủi ro trước khi quyết định mua trái phiếu. 

Theo Bộ Tài chính, một số rủi ro nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp có thể gặp phải là: Doanh nghiệp không thực hiện được các điều kiện, điều khoản của trái phiếu do mất khả năng thanh toán; doanh nghiệp không thanh toán được đầy đủ, đúng hạn gốc, lãi trái phiếu; doanh nghiệp không thực hiện được cam kết với nhà đầu tư về mua lại trái phiếu trước hạn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính khuyến nghị không mua trái phiếu doanh nghiệp chỉ vì lãi suất cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.