Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chị ốm, chàng sinh viên lập trình phải nghỉ học

Thảo Nguyên| 22/04/2018 06:42

(HNM) - “Chắc là chị em cháu phải vào Lâm Đồng thôi, ở đây không có tiền ăn, không có tiền đi học được nữa”. Đó là lời chia sẻ của Nguyễn Ngọc Điền, sinh viên năm thứ nhất, K13.3 ngành lập trình máy tính, Trường Cao đẳng Thực hành FPT.


Hơn một tuần nay, chị gái Điền là Nguyễn Thị Thu (26 tuổi) được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông do sốt cao liên tục, lở loét miệng, nổi nốt khắp người và mắc đái tháo đường týp 1, có tiền sử động kinh. Sau thời gian điều trị tích cực, tình trạng bệnh đang có chuyển biến tốt.

Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế thuộc đối tượng bảo trợ nên Thu được thanh toán 100%. Dù không mất tiền điều trị song hai chị em Thu không còn cả tiền ăn. Mỗi ngày đến bữa, hai chị em lại được các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cùng phòng mua đồ ăn cho. Những đồng tiền cuối cùng của Điền đã hết, Điền phải đến trường xin nghỉ học và bảo lưu kết quả học tập để ở viện chăm chị. Hai chị em Điền và Thu đang ở tuổi thanh niên mà thấp, bé, yếu ớt. Thu không nói được do môi khô, tím đen, Điền có nét mặt buồn và giọng nói nhỏ, nhấn nhá mãi mới được một câu.

Hai chị em Điền sinh ra và lớn lên ở thôn Mỹ Hà, xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Điền chỉ nhớ bố của cậu bỏ ba mẹ con từ khi cậu còn rất nhỏ. Mẹ của Điền làm thuê nuôi hai con trong nghèo túng và bệnh tật. Căn bệnh đái tháo đường ngày một nặng đã cướp đi người mẹ của hai chị em 5 năm trước. Từ khi không còn mẹ, Thu mắc phải căn bệnh động kinh, đái tháo đường týp 1, chị em Điền sống lay lắt trong thiếu thốn.

Dù bữa đói bữa no nhưng Điền rất ham học và mong muốn được học về lập trình máy tính. Cuối năm 2017, chị em Điền được bố gọi cho về quê ở xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ. Những mong có được cái ăn cái mặc và được đi học, Điền cùng chị từ Lâm Đông về nhà bố. Hằng ngày, ngoài giờ được đi học, Điền phải làm thuê cắt xẻ đá. Làm được vài tháng, Điền bị đá văng vào mặt khiến rách má, chảy máu nhiều, vết khâu dài 15cm trên má trái. Hai chị em Điền được bố cho ở riêng trong một gian nhà nhỏ và tự chăm sóc nhau, hằng tháng bố cho 200.000 đồng. Khi Thu phải nhập viện cấp cứu, bố chỉ đưa hai con đến viện mà không chăm nom.

Hoàn cảnh của chị em Điền rất tội nghiệp, vừa không có tiền ăn, vừa hoang mang không biết khi ra viện thì về nhà bố hay trở về nơi đã sinh ra, lớn lên (Lâm Đồng) mà không còn mẹ, không biết gọi đâu là nhà. Mong nhà hảo tâm sẻ chia giúp đỡ cho chị em Điền có tiền ăn, chữa bệnh và tiếp tục được học tập.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Nguyễn Ngọc Điền, số điện thoại: 01235507054 hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 118000001371 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị ốm, chàng sinh viên lập trình phải nghỉ học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.