Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến chủng Delta đã lây lan ra 124 quốc gia và vùng lãnh thổ

Quỳnh Dương| 22/07/2021 06:24

(HNMO) - Tính đến 6h ngày 22-7, thế giới đã có 192.754.969 ca mắc Covid-19, 4.141.447 trường hợp tử vong. Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến chủng Delta đã lây lan ra 124 quốc gia, vùng lãnh thổ và sẽ trở thành chủng gây bệnh chính trong những tháng tới.

Người dân đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Châu Á

Tại Thái Lan, Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 (CCSA) cho biết, nước này sẽ yêu cầu đóng cửa thêm nhiều cơ sở kinh doanh nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Những cơ sở bổ sung này bao gồm thẩm mỹ viện, bể bơi, công viên và bảo tàng tại Bangkok cùng 12 tỉnh, thành khác được xếp loại là những khu vực chịu ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất. Tuy nhiên, thời gian đóng cửa các cơ sở trên chưa được thông báo cụ thể.

Theo Tiến sĩ Chakkrarat Phitthayawong-anan, Giám đốc Bộ phận Dịch tễ học thuộc Cục Kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế Thái Lan, với việc áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để phòng, chống dịch Covid-19 tại 13 tỉnh gồm cả thủ đô Bangkok, số ca mắc mới dự báo sẽ bắt đầu giảm trong ít nhất 1 đến 2 tháng nữa kể từ thời điểm hiện nay. Ông Chakkrarat cho rằng, hệ thống y tế ở Bangkok sẽ khôi phục năng lực tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 khi số ca mắc mới giảm xuống từ 500 đến 1.000 ca/ngày.

Thái Lan đang đàm phán với các nhà sản xuất để mua vắc xin ngừa Covid-19 thế hệ thứ hai, được kỳ vọng có thể chống lại các biến thể mới một cách hiệu quả. CCSA đã thông qua kế hoạch mua 120 triệu liều vắc xin vào năm tới, ngoài 105,5 triệu liều sẽ được mua trong năm nay.

Tại Lào, đại diện Bộ Y tế khẳng định, các chuỗi lây nhiễm ở thủ đô Viêng Chăn cơ bản đã được cắt đứt, trong khi đó, vẫn ghi nhận một số cụm dịch ở tỉnh Champasak do số lượng người nhập cảnh từ Thái Lan vẫn ở mức cao mỗi ngày. Theo Bộ Y tế Lào, 38% số người lao động trở về từ Thái Lan nhập cảnh vào tỉnh Champasak mắc Covid-19, tức là cứ 3 người nhập cảnh thì có 1 người dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Tỷ lệ này ở tỉnh Savannakhet là 30%.

Chính vì vậy, Chính phủ Lào kêu gọi công dân Lào ở Thái Lan không về nước bất hợp pháp vì có thể làm lây lan dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, người trong khu cách ly cũng được yêu cầu thực hiện đủ thời gian quy định để tránh việc nhiễm vi rút SARS-CoV-2 không có triệu chứng, từ đó lây lan ra cộng đồng.

Tại Indonesia, giới chức y tế nước này thông báo đã ghi nhận 1.383 ca tử vong do mắc Covid-19, mức trong ngày cao nhất từ trước đến nay.

Số lượng xét nghiệm Covid-19 tại quốc gia này đã sụt giảm mạnh từ ngày 18-7, với mức giảm lên tới 68,73% so với 3 ngày trước đó. Người phát ngôn Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Chính phủ Indonesia, ông Wiku Adisasmito cho biết, một trong những nguyên nhân khiến số lượng xét nghiệm giảm mạnh là do sự chậm trễ trong việc nhập số liệu từ các cơ sở xét nghiệm.

Bộ Y tế Israel cho biết, số ca mắc mới trong ngày đã tăng lên 1.118 ca trong vòng 24 giờ qua, tức ngày thứ 2 liên tiếp ở mức trên 1.000 ca. Israel áp dụng một loạt quy định phòng dịch mới, trong đó có các quy định về đeo khẩu trang và chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm kèm theo nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta.

Châu Âu

Tại Pháp, trong bối cảnh quốc gia này đang chứng kiến làn sóng dịch bệnh thứ 4 với số ca mắc mới tăng cao, các rạp chiếu phim, bảo tàng và các địa điểm thể thao đã yêu cầu người đến trình chứng nhận tiêm phòng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép vào. Ngoài ra, những loại giấy "thông hành y tế" kể trên là bắt buộc tại mọi sự kiện hoặc địa điểm có từ 50 người trở lên tham gia. Biện pháp này cũng sẽ được mở rộng áp dụng với các nhà hàng, quán cafe và trung tâm thương mại từ tháng 8 tới. Trong tuần đầu tiên áp dụng quy định mới, Chính phủ Pháp sẽ không áp lệnh phạt đối với những cơ sở không tuân thủ. Sau đó, mức phạt có thể lên tới 1.500 euro (1.700 USD) cho lần vi phạm đầu tiên và tăng dần trong các lần tái phạm.

Thủ tướng Pháp Jean Castex đã lên tiếng bảo vệ chiến lược này, viện dẫn báo cáo dịch bệnh mới nhất chỉ ra 96% trong tổng số 18.000 ca mắc mới ghi nhận trong ngày tại Pháp là những người chưa tiêm phòng. Như vậy, chỉ trong một tuần, số ca mắc mới tại Pháp đã tăng 140%, tốc độ tăng chưa từng thấy kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nội các Đức đã gia hạn quy định cách ly đối với người nhập cảnh đến từ các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao đến giữa tháng 9. Nội các Đức cũng đã thông qua một kế hoạch chi tiết với chi phí lên tới hàng chục triệu euro trong 1 năm để củng cố các nguồn lực y tế nhằm ứng phó với các đợt bùng phát dịch bệnh trong tương lai. 

Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết, 80% dân số nước này có thể có miễn dịch vào tháng 11 tới. Theo bà, 33,6 triệu người dân nước này đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, trong đó, 22,6 triệu người đã được tiêm đủ 2 mũi.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến chủng Delta đã lây lan ra 124 quốc gia và vùng lãnh thổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.