Theo dõi Báo Hànộimới trên

WHO nêu 10 khuyến nghị giúp tối ưu lợi ích y tế từ chống biến đổi khí hậu

Theo Lê Ánh/TTXVN| 12/10/2021 12:28

Ngày 11-10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban hành 10 khuyến nghị giúp chính phủ các nước tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe từ việc ứng phó với biến đổi khí hậu trong nhiều lĩnh vực, qua đó tránh hậu quả tồi tệ nhất về y tế từ cuộc khủng hoảng khí hậu.

Trước thềm Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra tại Glasgow, Scotland (Anh) vào tháng 11 tới, WHO đã công bố báo cáo đặc biệt với tiêu đề "The Health Argument for Climate Action" (tạm dịch: Những cơ sở sức khỏe cho hành động vì khí hậu). Trong đó, 10 khuyến nghị mà WHO đưa ra đã nêu bật nhu cầu cấp thiết, hàng loạt cơ hội cho chính phủ các nước để ưu tiên sức khỏe và bình đẳng trong cơ chế khí hậu quốc tế và chương trình nghị sự về phát triển bền vững. Hơn hết, WHO kêu gọi các chính phủ cam kết với mục tiêu thực hiện chương trình phục hồi một cách lành mạnh và thân thiện với môi trường sau giai đoạn chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định đại dịch Covid-19 đã làm sáng tỏ những mối liên hệ mật thiết nhưng mỏng manh giữa loài người, các loài động vật và môi trường xung quanh. Những lựa chọn thiếu bền vững sẽ hủy hoại hành tinh và chính loài người. WHO kêu gọi các nước cam kết thực hiệt các hành động quyết đoán tại hội nghị COP26 để hạn chế mức nhiệt tăng ở 1,5 độ C vì đây không chỉ là việc làm đúng đắn mà còn là việc làm vì lợi ích của chính loài người.

Báo cáo được công bố trong bối cảnh thế giới thời gian qua đã hứng chịu những sự kiện thời tiết cực đoan chưa từng thấy trong khi những tác động khí hậu khác cũng gây thiệt hại ngày càng lớn với cuộc sống và sức khỏe của con người. Những đợt sóng nhiệt, bão và lũ xảy ra ngày càng thường xuyên hơn đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người. Biến đổi khí hậu và thời tiết cũng đe dọa an ninh lương thực, gia tăng nguy cơ xảy ra các dịch bệnh và tác động tiêu cực tới sức khỏe tâm thần.

Báo cáo nhấn mạnh biến đổi khí hậu là mối đe dọa y tế đơn lẻ lớn nhất mà loài người phải đương đầu. Dù tất cả mọi người đều sẽ phải chịu tác động về sức khỏe từ cuộc khủng hoảng này nhưng những tác động sẽ không đồng đều, với hậu quả nặng nề hơn ở những nhóm dễ chịu tổn thương và thiệt thòi.

Cùng với bài toán phục hồi hậu Covid-19, báo cáo cũng đặt các vấn đề y tế và công bằng xã hội làm trọng tâm thảo luận tại hội nghị COP26. Báo cáo kêu gọi thực hiện tiến trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo một cách công bằng và toàn diện, đặc biệt là trong mục tiêu từ bỏ than đá, thúc đẩy các mô hình đô thị và các hệ thống giao thông bền vững, lành mạnh và khuyến khích các chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và hợp túi tiền.

Hồi tháng trước, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định COP26 là cơ hội quan trọng để hoàn thiện cam kết nêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Trong đó, ông nhấn mạnh các mục tiêu gồm giảm phát thải để hạn chế mức nhiệt tăng toàn cầu ở 1,5 độ C so với thời kỳ trước cách mạng công nghiệp và cung cấp 100 tỷ USD hằng năm để hỗ trợ các nước đang phát triển hành động để ngăn chặn biến đổi khí hậu, hỗ trợ tài chính để giảm thiểu tác động và thích nghi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO nêu 10 khuyến nghị giúp tối ưu lợi ích y tế từ chống biến đổi khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.