Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu kỷ niệm 60 năm cuộc đổ bộ Normandy

ANHTHU| 15/05/2004 15:57

Ngày 6/6/2004 sắp tới, cả châu Âu và nhiều quốc gia trên thế giới sẽ tiến hành lễ kỷ niệm 60 năm cuộc đổ bộ lịch sử của quân Đồng Minh lên vùng Normandy miền nam nước Pháp. Cuộc đổ bộ lớn nhất, kỳ vĩ nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới đã góp phần không nhỏ tiến tới việc tiêu diệt bọn phát xít Hitler và trục phát xít của chúng.

Ngày 6/6/2004 sắp tới cả châu Âu và nhiều quốc gia trên thế giới sẽ tiến hành lễ kỷ niệm 60 năm cuộc đổ bộ lịch sử của quân Đồng Minh lên vùng Normandy miền nam nước Pháp. Cuộc đổ bộ lớn nhất, kỳ vĩ nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới đã góp phần không nhỏ tiến tới việc tiêu diệt bọn phát xít Hitler và trục phát xít của chúng.

Kỷ niệm lần thứ 60 trận chiến Normandy đang được nước Pháp chuẩn bị rất công phu. Tới ngày khai mạc 6/6 sẽ có mặt của hàng nghìn quan khách, phần lớn là các cựu chiến binh từ thế chiến thứ II cùng các nguyên thủ quốc gia từ 15 nước trên thế giới tham dự. Các nhà chức trách thành phố tại các thị trấn và các làng dọc theo bờ biển dài 100km nằm ở vùng Tây Bắc nước Pháp này đang náo nức chuẩn bị để tiếp đón một lượng lớn khách du lịch, các cựu chiến binh, các thành viên trong gia đình, những người mong muốn đến viếng thân nhân của họ nhân dịp kỷ niệm lần thứ 60 năm này.

Tại Pháp, Uỷ ban Liên bộ đang chuẩn bị rất cẩn thận cho các buổi dạ hội, hội thảo sẽ có rất nhiều tổ chức quốc tế đến tham dự. Trong khi đó, các nhân viên an ninh đang tăng cường lực lượng để bảo vệ cho lễ kỷ niệm, chống nguy cơ khủng bố. Trong buổi lễ trọng thể này sẽ có nhiều nguyên thủ quốc gia thế giới có mặt. Trong đó có cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Geogre W.Bush, Thủ tướng Anh Tony Blair và các quan chức hàng đầu thế giới khác. Với khoảng 7.000 quan khách mời chính thức, 1.300 nhà báo và một số lượng du khách không từ các nước khác như: Anh, Canađa, Đức, Mỹ và một số các nước khác. Các phòng nghỉ tại Bán đảo Cotentin của Normandy đã được đặt kín chỗ từ trước đó rất lâu. Có nhiều đoàn đại biệu và du khách đã phải thu xếp chỗ nghỉ ở rất xa khu vực diễn ra lễ kỷ niệm do số người tới tham dự lễ này đã làm cho ban tổ chức của Pháp qúa tải.

Trên thực tế, một trong những khó khăn lớn nhất sẽ là việc đi lại đối với du khách và khách mời. Tại đây nước Pháp đã có chủ trương giữ nguyên vẹn địa hình thiên nhiên của bán đảo Normandy cách đây 60 năm. Vùng này được coi như một di tích thiên nhiên, một khu vực chứng kiến cuộc đổ bộ lớn nhất thế giới diễn ra trong thế chiến II. Những cánh đồng và những con đường mòn đã cho thấy địa hình hiểm trở trongcuộc đổ bộ cực kỳ khó khăn thời đó. Sự kiện này sẽ là dịp để ôn lại chiến tích trong ký ức của mỗi người và nó sẽ đi vào lịch sử vì đây là lần đầu tiên nước Đức được mời tham dự. Một trong những điểm nổi bật tại lễ kỉ niệm này là sự có mặt của Thủ tướng Đức Gerhard Schroede và Tổng thống nước chủ nhà Pháp Jacques Chirac và Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Cuộc đổ bộ Normandy diễn ra ngày 6/6/1944 là kết qủa của hơn 1 năm chuẩn bị của quân đồng minh. Kế hoạch đã được thực hiện một cách thắng lợi giải phóng hoàn toàn miền Tây châu Âu. Kết hợp với những chiến thắng cực kỳ quan trọng của Hồng Quân Liên Xô ở mặt trận phía Đông cùng cuộc hành quân vũ bão của Hồng quân là khởi điểm cho ngày tận thế của bọn phát xít Hitler.

Cuộc đổ bộ Normandy được huy động một lực lượng hải quân lớn chưa từng có với 7000 tầu chiến hội quân tại ngoài khơi của Normandy. Trong khi đó lực lượng không quân của đồng minh chỉ trong một đêm đã thực hiện các phi vụ nhảy dù với khoảng 25.000 lính nhảy dù Anh, Mỹ đã nhảy xuống đánh chiến các yếu địa Omaha, Utah, Gold, Juno và Sword. Cuối tháng 6/1944 đã có khoảng hơn 150.000 quân đồng minh cùng 20.000 xew vận tải quân sự, 1.000 xe tăng. Trong cuộc đổ bộ này quân đồng minh tổn thất 10.000 quân. Phía quân Đức tổn thất 5.000 quân. Trận chiến Normandy kéo dài trong nhiều tuần rất khốc liệt. Cuối cùng quân Đồng Minh đã giành được chiến thắng hoàn toàn để tiến về giải phóng Pari thủ đô của Pháp vào cuối tháng 8/1944.

Ngày 6/6/2004 sắp tới còn là cơ hội ngoại giao cấp cao của nước Pháp, với hy vọng tái thiết lại mối quan hệ Pháp/Mỹ đã bị tổn thương trong cuộc chiến tranh Irắc do Mỹ và Anh khởi xướng hiện nay. Đối với Pháp, sự kiện Normandy chỉ là một phần của năm kỷ niệm mà Pháp dự định tổ chức trên quy mô quốc tế. Hai lễ kỷ niệm không kém phần quan trọng của năm kỷ niệm này là ngày 15/8 đánh dấu sự đổ bộ của quân đồng minh trên Bờ biển Địa Trung Hải. Ngày 25/8/1944 là ngày thủ đô Pari được giải phóng khỏi gót giầy của Hitler.

Mai Hương
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu kỷ niệm 60 năm cuộc đổ bộ Normandy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.