Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran lên án phương Tây kích động biểu tình

Kim Phượng| 17/02/2011 06:49

(HNM) - Theo AP ngày 16-2, Chính phủ Iran đã lên án phương Tây kích động các cuộc biểu tình chống đối tại nước này. Tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia cùng ngày, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng những diễn biến vừa qua là bằng chứng rõ ràng cho thấy "Iran có kẻ thù".

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani còn đích danh tố cáo Mỹ, Anh và Israel đã dàn xếp các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Iran và cho rằng thủ lĩnh phe đối lập đã bị những thế lực này thao túng. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran phản đối tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ủng hộ phe đối lập, coi đây là hành động can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Iran. Hãng tin chính thức IRNA đưa tin các nghị sĩ Iran ngày 15-2 đã đề nghị Quốc hội trừng phạt nghiêm khắc những thủ lĩnh đối lập đã phát động biểu tình. Quốc hội Iran đã thành lập một ủy ban đặc biệt để xem xét và trong vài ngày tới sẽ đưa ra quyết định về việc chính phủ cần xử lý như thế nào đối với các đối tượng này. Trong khi đó, xung đột giữa những người ủng hộ chính phủ và những người ủng hộ phe đối lập lại bùng phát khi diễn ra đám tang Sane'e Zhale, một sinh viên bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Tehran.

* Trong diễn biến liên quan cùng ngày, phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Anh William Hague tại London (Anh), Ngoại trưởng Nga ergei Lavrov đã lên tiếng cảnh báo việc khuyến khích làn sóng nổi dậy ở Trung Đông tiếp sau các cuộc biểu tình mới gây chấn động thế giới Arập là "phản tác dụng". Theo Ngoại trưởng Lavrov, mọi căng thẳng đều cần phải được giải quyết thông qua thỏa thuận hòa bình. Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng một gói biện pháp trừng phạt nữa đối với Iran sẽ làm nảy sinh các vấn đề xã hội ở nước này và khẳng định Mátxcơva hoàn toàn không ủng hộ áp đặt thêm trừng phạt đối với Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran lên án phương Tây kích động biểu tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.