Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân vật số 2 của Al Qaeda “bị tiêu diệt”

Theo Tuổi trẻ| 05/06/2012 16:42

Các quan chức tình báo Pakistan ngày 5-6 cho biết Abu Yahya al-Libi, chiến lược gia hàng đầu và là nhân vật số 2 của Al Qaeda, có thể đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích ở tây bắc Pakistan.

 Abu Yahya al-Libi - Ảnh: AP


Nếu cái chết của Libi được xác nhận, đây sẽ là đòn mạnh nhất giáng vào Al Qaeda kể từ khi đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5-2011.

Các nguồn tin Mỹ nói Libi - một giáo sĩ Libya, tốt nghiệp ngành hóa, đã nhiều lần sống sót trong các cuộc không kích trước đó. Tuy nhiên trong cuộc không kích sáng 4-6 tại khu vực Bắc Waziristan, ông ta đã bị bắn trúng và tử vong.

Phía các quan chức tình báo Pakistan cũng nói với Reuters rằng họ tin Libi nằm trong số bảy phần tử vũ trang nước ngoài bị tiêu diệt trong cuộc không kích ngày 4-6.

"Chúng tôi đã nghe được cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa các phiến quân. Họ nói về cái chết của một "sheikh" (chỉ chức danh của thủ lĩnh tôn giáo cấp cao). Họ không nói tên người này nhưng chúng tôi đã đối chiếu với các nguồn tin của mình ở khu vực và tin rằng họ đang nói về al-Libi”, một quan chức Pakistan nói.

Quan chức này cũng cho biết theo các nguồn tin, Libi bị thương nặng trong cuộc không kích, sau đó được đưa tới một bệnh viện tư và qua đời tại đây.

Các quan chức Mỹ mô tả Libi (tên thật là Mohamed Hassan Qaid) là nhân vật số 2 của Al Qaeda hiện nay, chỉ sau Ayman al Zawahri - cựu bác sĩ Ai Cập lên nắm quyền al Qaeda sau cái chết của Bin Laden.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân vật số 2 của Al Qaeda “bị tiêu diệt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.