Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai bên xung đột đều không bảo vệ dân thường

20/08/2012 06:51

Ngày 18-8, Trưởng phái bộ giám sát của Liên hợp quốc (LHQ) tại Syria (UNSMIS), tướng Babacar Gaye cáo buộc quân đội Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy ở nước này đều không bảo vệ dân thường.


Phát biểu với báo giới tại Damascus, ông cũng bày tỏ thất vọng vì phái bộ của LHQ đã không đạt được mục tiêu chính là chấm dứt bạo lực tại Syria. Tuy nhiên, ông cho biết LHQ vẫn cam kết đóng góp vào các nỗ lực hòa bình ở nước này thông qua thúc đẩy đối thoại.

Phái bộ do tướng Gaye đứng đầu gồm 300 người, được triển khai thành nhiều đợt tới Syria trong khuôn khổ kế hoạch hòa bình 6 điểm do cựu Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arab (AL) Kofi Annan phụ trách về Syria đề xuất. Tuy nhiên từ tháng 6, số thành viên phái bộ này đã bị cắt giảm do tình trạng bạo lực leo thang. Sứ mệnh của UNSMIS kết thúc từ nửa đêm 19-8 sau 4 tháng hoạt động. Trong phát biểu của mình, tướng Gaye bày tỏ "vui mừng vì LHQ vẫn tiếp tục hiện diện tại Syria mặc dù kết thúc sứ mệnh của UNSMIS". Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã quyết định thành lập một văn phòng dân sự mới tại Damascus nhằm hỗ trợ các nỗ lực của LHQ và AL chấm dứt bạo lực tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bên xung đột đều không bảo vệ dân thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.