Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một thủ lĩnh al Qaeda ở Mali bị tiêu diệt

V.A| 01/03/2013 16:32

(HNMO) – Một trong những nhân vật al Qaeda có ảnh hưởng nhất ở Bắc Phi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Pháp ở miền Bắc Mali.


Thông tin trên được một nguồn tin gần gũi với chỉ huy quân đội Pháp tại Mali cho biết.

Abdelhamid Abou Zeid là phó chỉ huy của al Qaeda ở Maghreb Hồi giáo và là một trong những chỉ huy tàn độc nhất. Y đã bắt cóc ít nhất hơn 10 người nước ngoài để đòi tiền chuộc. Ít nhất 2 trong số những người bị bắt cóc đã bị giết chết, một số công dân Pháp hiện vẫn còn bị giam giữ.

Các nguồn tin quân đội được truyền thông Pháp trích dẫn cho biết, vài ngày trước, Abou Zeid và một số tay súng của y đã bị giết trong một cuộc ném bom của Pháp gần Aguelhok, phía bắc Mali. Cái chết của y đã được đài truyền hình Ennahar của Algeria đưa tin đầu tiên.

Một phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Pháp đã từ chối bình luận về các tin tức này.

Abdelhamid Abou Zeid



Aguelhok là một thị trấn hẻo lánh gần vùng núi và biên giới với Algeria – khu vực mà nhiều tay súng Hồi giáo đã tái tập hợp để chống đỡ với bước tiến của quân đội Pháp vào các thành phố chính ở miền bắc. Theo các nhà phân tích, đây là địa bàn thân thuộc với Abou Zeid bởi nhiều năm, đây là căn cứ chính của các hoạt động trước khi những người Hồi giáo kiểm soát phần lớn khu vực phía bắc Mali.

Cái chết của Abou Zeid làm tăng thêm những đồn đoán về sự không chắc chắn với số phận của những con tin người Pháp mà nhóm của y được cho là đang nắm giữ.

Tháng 12/2012, trước khi Pháp can thiệp Mali, Abou Zeid đã cáo buộc các nhà chức trách Pháp ngừng các cuộc đàm phán để đổi lấy sự an toàn của các con tin. Một số con tin đã xuất hiện trong các đoạn video cảnh báo chống lại sự can thiệp quân sự.

Nếu quả thực Abou Zeid bị giết, rất có thể nhóm của y sẽ trả thù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một thủ lĩnh al Qaeda ở Mali bị tiêu diệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.