Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga - Trung Quốc ký nhiều thỏa thuận về năng lượng

24/03/2013 07:01

Ngày 22-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thăm Nga và Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin đã chứng kiến lễ ký một loạt thỏa thuận, bao gồm các thỏa thuận về năng lượng, như một động thái nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác vốn đã chặt chẽ giữa hai nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái). (Ảnh: Kyodo/TTXVN)


Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã ký tuyên bố chung về hợp tác cùng có lợi và củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng chủ trì lễ ký thỏa thuận giữa Tập đoàn Năng lượng Rosneft của Nga và Công ty CNPC thuộc sở hữu Nhà nước Trung Quốc. Tập đoàn Khí đốt Gazprom của Nga cũng đã ký thỏa thuận sơ bộ mở đường cho một hợp đồng kéo dài 30 năm, theo đó, Nga bắt đầu chuyển khí đốt sang Trung Quốc theo "tuyến đường phương Đông" từ năm 2018, với mức cung cấp ban đầu là 38 tỷ mét khối, trước khi tăng lên 60 tỷ mét khối.

Phát biểu tại Điện Kremlin, ông Tập Cận Bình đánh giá việc ký các thỏa thuận trên là bước đột phá trong quan hệ Nga - Trung Quốc, đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí với một thỏa thuận có thể dẫn đến việc Nga, nước sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, tăng nguồn cung cấp dầu mỏ sang Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Trung Quốc ký nhiều thỏa thuận về năng lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.