Theo dõi Báo Hànộimới trên

Macedonia thông qua luật "thiến" tội phạm ấu dâm

Tuấn Kiệt| 11/02/2014 11:06

(HNMO)- Quốc hội Macedonia đã thông qua một dự luật áp dụng hình phạt

áp dụng bắt buộc đối với người phạm tội lần thứ hai.


Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu hôm thứ hai thông qua hình phạt khắc nghiệt hơn đối với những kẻ bị kết tội, tăng án tối thiểu từ 15 năm đến tù chung thân và áp dụng biện pháp "thiến" bằng phương pháp hóa học đối với những kẻ phạm tội lần thứ hai, và được thực thi ngay khi được mãn hạn tù.

Pháp luật cũng giảm án tù cho người phạm tội lần đầu nhưng tự nguyện nhận hình phạt "thiến".

Những kẻ phạm tội tình dục khác liên quan tới trẻ em bị trừng phạt từ 3 đến 10 năm tù giam.

Ảnh minh hoạ


Quy trình "thiến" hóa học gồm việc thường xuyên tiêm hóa chất để giảm bớt hoạt động sản xuất testosterone trong cơ thể phạm nhân. Việc "thiến" bằng hóa học được cho là sẽ ngăn chặn người phạm tội lặp lại tội phạm". Đạo luật không nêu cụ thể việc phạm nhân phải tiêm hóa chất trong bao lâu. 


Tuy đạo luật mới được thông qua có phần khắt khe hơn, nhưng các nhóm bảo vệ trẻ em ở Macedonia vẫn cho rằng nó còn quá khoan dung với bọn tội phạm. Họ muốn rằng hình phạt "thiến" nên được áp dụng ngay với kẻ phạm tội lần đầu.

Zmijanac, một thành viên của nhóm bảo vệ trẻ em Megjasi cho biết, tổ chức của ông ước tính có khoảng 1.000 trẻ em là nạn nhân của lạm dụng tình dục và quấy rối ở Macedonia mỗi năm, nhưng chỉ có khoảng 1/4 đến 1/3 các trường hợp được báo cáo cảnh sát. "Nhiều nạn nhân không báo cáo vì thủ phạm thường là người thân hoặc bạn bè thân thiết của họ", ông nói.

Tuy nhiên, theo cảnh sát thì tại quốc gia 2,1 triệu dân này có 90 trường hợp tội phạm lạm dụng trẻ em được báo cáo trong năm 2010, 53 trường hợp năm 2012 và 43 trường hợp trong 9 tháng đầu năm 2013.

Bộ Macedonia Lao động và chính sách xã hội cho biết, 23 người đã bị kết tội ấu dâm vào năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Macedonia thông qua luật "thiến" tội phạm ấu dâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.