Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga hối thúc Ukraine sớm trả tiền khí đốt

Nguyễn Hồng Đăng| 16/05/2014 07:47

(HNMO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua (15/5) đưa ra tuyên bố yêu cầu Ukraine sớm trả tiền khí đốt còn nợ vào khoảng 3,5 tỷ USD trước ngày 1/6.

Ukraine chỉ thanh toán số tiền nợ Nga nếu Gazprom giảm giá bán khí đốt


Trong một bức thư gửi đến các nhà lãnh đạo EU, ông Putin nói rằng Ukraine hiện đang nợ Nga 3,5 tỷ USD tiền khí đốt. Nga sẵn sàng đối thoại để tìm ra giải pháp tốt nhất nhưng cho đến nay EU vẫn chưa thể giải quyết vấn đề khí đốt của Ukraine, ông Putin cho biết.

Bức thư của ông Putin được cho là tương tự với lời cảnh báo của ông chủ tập đoàn dầu khí Gazprom, Alexei Miller. Ông Miller từng cảnh báo vào đầu tuần này rằng tập đoàn có thể chấm dứt cung cấp khí đốt cho Ukraine kể từ tháng sau nếu như quốc gia này không trả số tiền còn nợ.

"Ngày 1/6 sẽ là hạn cuối cùng Nga yêu cầu Ukraine trả tiền khí đốt. Đây là điều đã nêu trong các điều khoản hợp đồng khí đốt giữa hai nước", ông Putin tuyên bố trong một thông điệp được đưa ra bởi điện Kremlin vào ngày hôm qua.

Ukraine đã ngừng trả tiền khí đốt cho Nga kể từ khi cuộc xung đột xảy ra do quyết định của Moscow tăng giá xuất khẩu khí đốt lên gấp đôi so với mức bình thường. Bộ trưởng Tài chính Ukraine, Oleksandr Shlapak từng nói rằng Ukraine sẫn sàng thanh toán các khoản nợ nếu như Nga giảm giá bán khí đốt.

Ông cũng cho biết Ukraine chuẩn bị phát hành trái phiếu trị giá 2,15 tỷ USD để giải quyết số tiền nợ Nga do nhập khẩu khí đốt. "Nếu Nga quyết định áp dụng mức giá cũ vào khoảng 268$ cho 1.000 mét khối đến cuối năm, Ukraine sẵn sàng trả các khoản nợ".

Tập đoàn Gazprom từng tuyên bố Ukraine phải trả 485$ mỗi 1.000 mét khối, mức giá cao nhất trong tất cả các khách hàng châu Âu của Nga. Khoảng 15% lượng khí đốt tiêu thụ ở châu Âu được chuyển từ Nga qua Ukraine.

Nếu như Ukraine ngừng sử dụng khí đốt từ Nga, các quốc gia EU chắc chắn sẽ lâm vào tình cảnh thiếu khí đốt phục vụ cho nhu cầu của người dân, đặc biệt trong mùa đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga hối thúc Ukraine sớm trả tiền khí đốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.