Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dải Gaza vẫn căng thẳng

Phương Quỳnh| 31/07/2014 06:40

(HNM) - Ngày 30-7, theo nguồn tin từ Israel, các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Gaza đã đồng ý ngừng bắn và tiếp tục thảo luận các điều khoản trong sáng kiến của Ai Cập nhằm đi đến một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện.



Tuy nhiên, chưa rõ lệnh ngừng bắn sẽ đạt được vào thời điểm nào, cũng như liệu Israel có tiếp tục các cuộc tấn công nhằm phá hủy hệ thống đường hầm tại Gaza khi lệnh ngừng bắn được thông qua hay không. Một quan chức trong chính quyền Palestine cho biết, ban lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine cùng với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas và nhóm thánh chiến Hồi giáo Jihad sẵn sàng tuân thủ lệnh ngừng bắn trong 24 giờ ở Gaza và có thể kéo thêm 48 giờ tiếp theo.

Tuy nhiên, Izzat Al Risheq, một chỉ huy cấp cao của Hamas, lập tức bác bỏ các tuyên bố trên và khẳng định chưa có bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào. Cùng ngày, nhánh vũ trang của Hamas là Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam tuyên bố bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng phải bao gồm việc Israel chấm dứt hành động "xâm lược" và dỡ bỏ phong tỏa Gaza.

Ngày 30-7, Israel đã tiến hành pháo kích vào một trường học của Liên hợp quốc được trưng dụng làm nơi tị nạn ở phía bắc Dải Gaza, khiến 20 người thiệt mạng. Theo nguồn tin mới cập nhật, kể từ khi Israel phát động chiến dịch "Bảo vệ biên giới", tính đến ngày 30-7, đã có 1.139 người Palestine thiệt mạng và trên 7.000 người bị thương. Phía Israel cũng đã có 53 binh sĩ thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dải Gaza vẫn căng thẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.