Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc: Hơn 90.000 người sơ tán vì bão Kalmaegi

Vân An| 16/09/2014 09:15

(HNMO) - Hơn 90.000 người đã được sơ tán và khoảng 30.000 tàu thuyền đã quay về bờ khi miền nam Trung Quốc ban hành cảnh báo cấp cao nhất đối với cơn bão Kalmaegi.


Theo Tân Hoa xã, tại thành phố Wenchang, tỉnh Hải Nam, 94.336 người đã được sơ tán kể từ lúc 9h tối qua, 15/9.

Gần 26.000 tàu thuyền đánh cá ở đảo Hải Nam và hơn 3.000 tàu ở Quảng Đông đã quay về bờ. Khoảng 6.000 công nhân đang làm việc ở các giàn khoan cũng đã được sơ tán bằng trực thăng. 29 tàu cứu hộ và 2 máy bay trực thăng đã sẵn sàng để ứng phó với bão.

Hãng hàng không China Southern Airlines đã quyết định hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ Hải Khẩu trong sáng nay, 16/9.

Chính quyền Hải Nam đã ban hành cảnh báo bão cấp 1, cấp cao nhất, đối với cơn bão Kalmaegi khi nó cách phía đông nam thành phố Leizhou, tỉnh Quảng Đông khoảng 645km vào lúc 4h chiều qua. Cơn bão hiện đang di chuyển với tốc độ khoảng 30 km/h theo hướng tây bắc với sức gió lên đến 137 km/h.



Hôm nay, các trường học, cơ quan chính phủ không có công việc liên quan đến phòng chống bão và các doanh nghiệp ở Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam, sẽ nghỉ.

Tại Hải Khẩu, nhiều người dân đã đổ xô đi siêu thị trong 2 ngày qua để dự trữ nước đóng chai, mì ăn liền, trái cây do lo sợ bị cắt điện, nước khi bão về.

Các dịch vụ vận chuyển bằng tàu thuyền và xe lửa trên eo biển Qiongzhou, kết nối đảo Hải Nam và Quảng Đông, cũng đã ngừng hoạt động lúc 1h chiều qua.

Cơ quan kiểm soát lũ lụt tại Hải Khẩu khuyến cáo người dân hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời.

Quảng Đông cũng đã ban hành mức ứng phó cao nhất với cơn bão - được dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực từ vùng Wuchuan của Quảng Đông đến Wanning của Hải Nam vào sáng hoặc trưa nay.

Mưa lớn được dự báo sẽ trút xuống Quảng Đông và khu tự trị Quảng Tây từ hôm nay đến ngày kia. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Hơn 90.000 người sơ tán vì bão Kalmaegi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.