Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ sinh 17 tuổi Malala Yousafzai đoạt giải Nobel Hòa bình 2014

Nguyễn Hồng Đăng| 10/10/2014 16:59

(HNMO) - Nobel Hòa bình 2014 đã được trao cho nhà hoạt động vì quyền lợi trẻ em người Ấn Độ Kailash Satyarthi và nhà hoạt động nữ quyền 17 tuổi người Pakistan, Malala Yousafzai.


Nhà hoạt động vì nữ quyền Malala Yousafzai


Giải Nobel Hoà bình 2014 được trao cho hai nhà hoạt động, ghi nhận những nỗ lực của họ vì đã đấu tranh cho quyền lợi của trẻ em.

Ông Satyarthi, 60 tuổi đã hoạt động tích cực cho phong trào chống sử dụng lao động trẻ em của Ấn Độ kể từ những năm 1990. Cho đến nay, tổ chức Bachpan Bachao Andolan của ông đã giải thoát hơn 80.000 trẻ em khỏi cảnh lao động cực khổ và giúp các trẻ em được đi học.

Nhà hoạt động nữ quyền Yousafzai, mới 17 tuổi, là nữ sinh ở Pakistan. Cô lên tiếng đòi quyền được đi học cho phụ nữ ở những khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban kiểm soát. Yousafzai là người trẻ tuổi nhất được trao giải Nobel Hòa bình từ trước đến nay.

Ủy ban trao giải Nobel cho biết, Malala Yousafzai không ngại nguy hiểm trong nhiều năm qua, đã đấu tranh đòi quyền được đi học cho nữ giới. Năm 2012, các tay súng Taliban đã bắn vào đầu Yousafzai nhưng cô đã may mắn sống sót, do Yousafzai kiên quyết đấu tranh cho quyền được đi học của trẻ em gái.

Trong số những ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình năm nay có các nhân vật nổi tiếng như cựu nhân viên CIA Edward Snowden, cựu quân nhân chuyển giới người Mỹ Chelsea Manning, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Giáo hoàng Francis.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh 17 tuổi Malala Yousafzai đoạt giải Nobel Hòa bình 2014

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.