Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện thêm bằng chứng cho thấy MH17 bị tên lửa bắn hạ

Đăng Nguyễn| 20/03/2015 08:37

(HNMO) - Mảnh kim loại giống tên lửa phòng không BUK đã được tìm thấy tại hiện trường chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines gặp nạn ở miền đông Ukraine.


Theo tin tức trên Reuters, mảnh kim loại này được một phóng viên Hà Lan phát hiện cách đây vài tháng gần nơi máy bay rơi. MH17 là một trong những thảm kịch tồi tệ nhất của hãng hàng không Malaysia, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng.

Nhà báo Hà Lan cầm trên tay mảnh vỡ tìm thấy từ hiện trường thảm kịch MH17.



Kênh truyền hình Hà Lan RTL cho biết các chuyên gia pháp y quốc tế, trong có những nhà phân tích của trung tâm nghiên cứu quốc phòng IHS Jane’s ở London, đã kiểm tra mảnh vỡ trên. Họ cho hay nó phù hợp với một tên lửa BUK, hệ thống tên lửa chống máy bay do Nga sản xuất.

Một bán báo cáo sơ bộ công bố vào năm ngoái của các nhà điều tra Hà Lan cũng xác nhận chuyến bay MH17 đã nổ tung trên không sau khi trúng phải "những vật thể lạ" ở tốc độ cao.

Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow cung cấp vũ khí tên lửa phòng không BUK cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Trong khi đó, Moscow lại khẳng định quân đội Ukraine đứng sau thảm kịch MH17.

Ủy ban An toàn Hà Lan, cơ quan đang điều tra nguyên nhân vụ việc, cho biết công tác điều tra tổng thể dựa trên nhiều cơ sở chứ không chỉ riêng mảnh kim loại trên.

Hồi đầu tháng này, các công tố viên Hà Lan dẫn dầu cuộc điều tra từng nói rằng tên lửa BUK có thể đã bắn rơi chuyến bay MH16, mặc dù "vẫn còn quá sớm để loại bỏ những khả năng khác".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm bằng chứng cho thấy MH17 bị tên lửa bắn hạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.