Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp - Italia: Nguy cơ "cuộc chiến thương mại" chưa từng có

HNM| 05/04/2015 05:56

Quan hệ thương mại Italia - Pháp đang có nguy cơ trở nên căng thẳng sau khi Chính phủ Pháp vừa quyết định ngừng nhập khẩu các loại thực vật từ vùng Puglia, miền Nam Italia, do lo ngại nhiễm khuẩn Xylella.


Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Stéphane Le Foll tuyên bố, trong khi chờ đợi quyết định chính thức từ Ủy ban Châu Âu (EC), Paris quyết định áp dụng các biện pháp bảo hộ trên ở cấp quốc gia. Quyết định được Chính phủ Pháp thông qua bao gồm việc tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu thực vật và các sản phẩm liên quan từ Italia.

Hồi đầu năm nay, Pháp đã yêu cầu EC xem xét ra quyết định để khoanh vùng dịch bệnh nhưng cho đến nay chưa có phản hồi chính thức. Vi khuẩn Xylella thường làm cho các loại cây trồng nông nghiệp bị mục từ trong thân, vàng lá, cuộn xoăn lại, rồi chết.

Trước quyết định trên của Pháp, đại diện của Hiệp hội Nông nghiệp Italia Coldiretti cho rằng, quyết định này là đơn phương, vượt thẩm quyền và nằm ngoài khuôn khổ của EU, điều này có nguy cơ sẽ làm bùng phát "cuộc chiến thương mại" chưa từng có giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp - Italia: Nguy cơ "cuộc chiến thương mại" chưa từng có

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.