Theo dõi Báo Hànộimới trên

Argentina có Tổng thống mới

An Hy| 23/11/2015 08:22

(HNMO) – Kết thúc cuộc bầu cử ngày 22/11 tại Argentina, ứng cử viên liên minh trung hữu Đề xuất Cộng hòa (PRO) Mauricio Macri đã giành thắng lợi và trở thành Tổng thống mới của nước này.

Ứng cử viên Mauricio Macri (phải) thuộc liên minh trung hữu đối lập đã giành thắng lợi trước ứng cử viên Daniel Scioli thuộc liên minh cầm quyền.



Daniel Scioli, ứng cử viên liên minh cánh tả Mặt trận vì thắng lợi (FpV) cầm quyền, đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng tới ông Mauricio Macri: “Dân chúng đã bầu ra vị Tổng thống mới, Mauricio Macri, người mà tôi vừa trò chuyện trên điện thoại. Chúc Tổng thống mới sẽ thành công trong công cuộc xây dựng đất nước của chúng ta”.

Sáng ngày 22/11 (theo giờ địa phương), các cử tri Argentina trên khắp 24 tỉnh, thành quốc gia Nam Mỹ đã đi bỏ phiếu vòng hai để bầu ra vị Tổng thống mới.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Argentina phải bỏ phiếu vòng hai để bầu ra người đứng đầu quốc gia, sẽ nắm quyền điều hành đất nước trong vòng 4 năm tới.

Cuộc tranh đua căng thẳng diễn ra giữa ứng cử viên liên minh cánh tả Mặt trận vì thắng lợi (FpV) cầm quyền Daniel Scioli và ứng cử viên liên minh trung hữu Đề xuất Cộng hòa (PRO) mà tới phút cuối đã đổi tên thành liên minh Thay đổi, Mauricio Macri.

Trong chiến dịch vận động tranh cử vòng hai, cả hai ứng cử viên đều kêu gọi người dân Argentina đoàn kết. Ông Scioli nhấn mạnh sẽ giành ưu tiên và sự quan tâm tới tầng lớp người nghèo, người lao động, tầng lớp trung lưu và thanh niên. Trong khi đó, ông Macri cho rằng cần xóa bỏ rào cản giữa các tầng lớp trong xã hội và đã tới lúc cần phải cùng chung sức xây dựng và phát triển đất nước.

Theo Luật Bầu cử Argentina, tất cả các công dân từ 18 đến 70 tuổi phải tham gia bỏ phiếu bắt buộc. Những người nào không tham gia bầu cử hay không có lý do thích đáng cho việc không bỏ phiếu sẽ bị phạt. Với những công dân 16, 17 và trên 70 tuổi, việc đi bầu là tự nguyện. Hiện Argentina có tổng cộng 32 triệu cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina có Tổng thống mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.