Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Tổng thống Argentina: Khát vọng thay đổi

Đình Hiệp| 24/11/2015 07:13

(HNM) - Đúng như các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, ứng cử viên Mauricio Macri thuộc liên minh

Ông M.Macri giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử để trở thành Tổng thống Argentina.



Với 95% số phiếu đã được kiểm, kết quả công bố mới nhất ngày 23-11 cho thấy, Thị trưởng Buenos Aires M.Macri đã giành được 51,8% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ D.Scioli chỉ giành được tỷ lệ ủng hộ 48,2%. Khỏi phải chờ kết quả bầu cử cuối cùng, ông D.Scioli đã thừa nhận thất bại trước các cử tri khi tuyên bố ông M.Macri trở thành Tổng thống đắc cử của Argentina. Nhấn mạnh sẽ tôn trọng kết quả bầu cử cũng như sự lựa chọn của người dân, ứng cử viên phe cánh tả D.Scioli bày tỏ hy vọng Argentina, dưới sự lãnh đạo của liên minh "Thay đổi" do người kế nhiệm M.Macri đứng đầu, trong 4 năm tới sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Cristina Fernandez.

Nếu ai đã theo dõi diễn tiến cuộc tổng tuyển cử đều nhận thấy, chưa bao giờ đất nước Argentina lại trải qua kỳ bầu cử nhiều kịch tính và quyết liệt như lần này. Tại vòng một, diễn ra ngày 25-10 vừa qua, bất ngờ lớn đã xảy ra khi ứng cử viên M.Macri giành được số phiếu ủng hộ gần bằng số phiếu của ứng cử viên liên minh cầm quyền D.Scioli. Kết quả này trái với dự đoán trước đó khi cho rằng ông D.Scioli - người được Tổng thống sắp mãn nhiệm C.Fernandez và FpV ủng hộ hết mình - luôn dẫn trước đối thủ M.Macri với khoảng cách gần 10% điểm. Các cử tri ủng hộ ông D.Scioli cũng mong đợi một chiến thắng vang dội cho nhà lãnh đạo của họ ngay từ vòng một. Thế nhưng, kết quả bầu cử vòng một đã không như mong đợi của FpV.

Với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong suốt 12 năm cầm quyền, FpV của ông D.Scioli có nhiều lợi thế khi bước vào cuộc đua. Khi ông Nestor Kirchner - chồng của Tổng thống Cristina Fernandez hiện nay - nhậm chức Tổng thống tháng 5-2003, Argentina chìm trong khủng hoảng không có lối thoát sau tuyên bố vỡ nợ cuối năm 2001 với số tiền lên tới 100 tỷ USD. Nhưng sau 3 nhiệm kỳ cầm quyền của bà C.Fernandez, Argentina là nước duy nhất trên thế giới giảm tỷ trọng nợ nước ngoài trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giai đoạn 2007-2014. Hiện, nợ của quốc gia Nam Mỹ này chỉ còn tương đương 9,7% GDP. Lương tối thiểu của Argentina hiện ở mức gần 600 USD, tăng hơn 20 lần so với năm 2003 và cao nhất Mỹ Latinh. Vị thế của Argentina trên trường quốc tế, đặc biệt là ở khu vực đã được củng cố hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tất cả những "thành tích" của liên minh cầm quyền FpV vẫn chưa đủ đáp ứng kỳ vọng của hơn 40 triệu dân ở quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người gần 13.000 USD, đứng hàng thứ 60 thế giới.

Từng là Thị trưởng Buenos Aires, kỹ sư xây dựng, ứng cử viên M.Macri xuất thân từ một gia đình giàu có nổi tiếng ở Argentina, người luôn đối đầu với chính sách kinh tế của Tổng thống sắp mãn nhiệm C.Fernandez. Điểm nhấn quan trọng của ông M.Macri trong chiến dịch tranh cử được cử tri nhắc tới là khát vọng "thay đổi". Vì lẽ đó, vào giai đoạn chót của cuộc bầu cử, liên minh của ông đã lấy "Thay đổi" đặt tên gọi cho đảng của mình. Cam kết mở ra một giai đoạn mới tại Argentina sau 12 năm cầm quyền của Tổng thống C.Fernandez, kỹ sư M.Macri theo đuổi chính sách tự do mới, phản đối quốc hữu hóa, ủng hộ phá giá đồng tiền và mở cửa thị trường trong nước. Theo ông, Argentina cần xóa bỏ rào cản giữa các tầng lớp trong xã hội và đã tới lúc cùng chung sức xây dựng và phát triển đất nước. Những cam kết "thay đổi" này đã nhận được sự hưởng ứng của cử tri Argentina.

Ngày 10-12, ông M.Macri sẽ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 4 năm. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, cuộc bầu cử Argentina cho thấy tính phức tạp đảng phái tại nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh và thuộc nhóm G20 này. Vì thế, nhiệm vụ trước mắt của tân Tổng thống M.Macri hẳn sẽ là ưu tiên vực dậy nền kinh tế đang trì trệ, tăng cường thu hút đầu tư để đạt tăng trưởng và giải quyết nợ với các quỹ từng làm đất nước chao đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Tổng thống Argentina: Khát vọng thay đổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.