Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ xả súng ở California không liên quan đến IS

H.Vân| 17/12/2015 08:41

(HNMO) - Người đứng đầu cơ quan FBI Mỹ cho biết, không có bằng chứng cho thấy, cặp vợ chồng đã giết chết 14 người ở California vừa qua thuộc một về một nhóm khủng bố.


Theo trang tin IBTimes, phát biểu ngày 16/12 tại một hội nghị chống khủng bố, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết, các nhà điều tra tin rằng cặp vợ chồng này đã lấy cảm hứng từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) nhưng vụ tấn công khủng bố mà những kẻ này thực hiện không phải do IS đạo diễn.


Ông James Comey cho biết, IS đang "cách mạng hóa" chủ nghĩa khủng bố bằng việc tìm cách truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công quy mô nhỏ như vậy. Bọn chúng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, thông tin liên lạc được mã hóa và nhiều hình thức tuyên truyền khác để tuyển mộ chiến binh trên toàn thế giới.

Cặp vợ chồng thực hiện vụ xả súng ở California đã được truyền cảm hứng từ IS



Tuy nhiên, ông cũng nói rằng, hai thủ phạm thực hiện vụ nổ súng ở San Bernardino, California hôm 2/12 vừa qua - là Syed Rizwan Farook, 28 tuổi, và Tashfeen Malik, 29 tuổi- đã bày tỏ sự ủng hộ "thánh chiến và tử vì đạo" qua liên lạc cá nhân từ đầu năm 2013. Cả hai chưa từng công khai điều này trên phương tiện truyền thông xã hội.

Ông cũng cho biết, các nhà chức trách tin rằng Mohammed Abdulazeez, nghi phạm thực hiện vụ nổ súng làm chết 4 lính thủy đánh bộ và 1 thủy thủ hải quân Mỹ ở Chattanooga, Tennessee, đã bị cực đoan hóa bởi những lời tuyên truyền của các nhóm khủng bố.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ hiện đang điều tra hàng trăm vụ tại toàn bộ 50 tiểu bang của Mỹ liên quan đến những âm mưu khủng bố tiềm ẩn được truyền cảm hứng từ IS.

IS hiện đang kiểm soát những vùng đất rộng lớn của Iraq và Syria, đặt mục tiêu xây dựng một đế chế Hồi giáo hà khắc. Nhóm này đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khủng bố tại Paris ngày 13/11 vừa qua làm 130 người chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xả súng ở California không liên quan đến IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.