Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáng sinh "lặng lẽ" ở Paris và nhiều nước phương Tây

Vân An| 25/12/2015 08:31

(HNMO) - Đêm Giáng sinh ở Paris năm nay khá


Trang tin Channel NewsAsia cho biết, những người lính được trang bị vũ khí hạng nặng đã tuần tra bên ngoài Galeries Lafayette và Printemps, các cửa hàng bách mang tính biểu tượng ở trung tâm thành phố. Những phút cuối trước thời khắc Giáng sinh, khu vực này không đông đúc như bình thường.

"Thật sự quá yên tĩnh", người lái xe taxi tên Belkassem nói. "Tôi cảm thấy không tốt cho các khách sạn, nhà hàng bởi vì khách du lịch tới thành phố năm nay ít hơn, trong khi đây là một thời điểm quan trọng trong năm đối với họ".

Những con thuyền nổi tiếng "bateaux-Mouches" chở hàng triệu khách du lịch mỗi năm dọc sông Seine cũng thông báo sự sụt giảm hoạt động kinh doanh từ 15-30% sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 13/11 vừa qua làm 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Không chỉ nước Pháp cảm nhận sự căng thẳng trong mùa lễ hội năm nay. Những người Thiên chúa giáo trên toàn thế giới cũng đang phải đối mặt với các cuộc tấn công tiềm ẩn có thể xảy ra vào thời điểm mang tính biểu tượng của năm - ngay cả ở Trung Quốc, nơi đại sứ quán Mỹ và Anh đã phát đi cảnh báo về các cuộc tấn công chống lại phương Tây có thể xảy ra ở Bắc Kinh.

Nhưng Paris - thành phố được nhiều người ghé thăm nhất thế giới - đã phải hứng chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất sau các cuộc tấn công tháng trước, khi các chuyến bay được đặt trước đã giảm gần 1/3 so với một năm trước đó.

Hướng dẫn viên du lịch Cecile Reverdy, người phiên dịch chủ yếu cho khách Trung Quốc, cho biết sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh du lịch từ một số nước. Trong khi khách du lịch Trung Quốc chỉ giảm khoảng 30%, thì du khách từ các nước khác, như Nhật hay Mỹ, giảm tới 80%.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đang tìm cách trấn an du khách và đối mặt với những thiệt hại về kinh tế. "Tất nhiên có những lo lắng và chúng ta sẽ không bao giờ quên các nạn nhân, nhưng các hoạt động đang được khởi động lại", bà cho biết trong một chia sẻ gần đây.

Cảnh sát và binh sĩ Pháp được tăng cường khắp nơi để đảm bảo an ninh dịp Giáng sinh



Chính phủ Pháp đã cảnh báo, các khóa lễ ở nhà thờ đêm Giáng sinh có thể tạo thành các mục tiêu cho những kẻ cực đoan. Vì vậy, việc kiểm tra an ninh đã được tiến hành chặt chẽ chưa từng thấy tại 50.000 nhà thờ Pháp. Du khách phải cho kiểm tra túi và cởi áo khoác để kiểm tra súng, chất nổ.

Tổng cộng có 120.000 cảnh sát và binh sĩ Pháp được huy động làm nhiệm vụ bảo vệ và tuần tra dịp lễ Giáng sinh trên khắp cả nước.

Tâm trạng lo lắng về những cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng dịp Giáng sinh ở Pháp cũng xuất hiện ở nhiều nước khác.

Đại sứ quán Anh và Mỹ ở Trung Quốc đã ban hành một cảnh báo về mối đe dọa có thể chống lại "phương Tây" trong một khu phố nổi tiếng Bắc Kinh trước kỳ nghỉ.

Tại Somalia, các chức sắc tôn giáo đã hủy bỏ hoàn toàn lễ Giáng sinh vì sợ rằng lễ hội có thể kích động các cuộc tấn công của nhóm Shebab có liên kết với Al-Qaeda .

Trong khi đó ở Kenya, nơi những kẻ cực đoan Shebab đã tiến hành nhiều cuộc tấn công chết người, cảnh sát trưởng Joseph Boinnet đã cảnh báo về sự nguy hiểm của những cuộc tấn công mới khi Shebab chia tách và một số phe phái đang quay sang ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Trang tin Express cho biết, tại Anh, an ninh cũng đã được thắt chặt ở mức cao với lo sợ những kẻ cực đoan có thể thực hiện những vụ tấn công theo phong cách Paris.

MI5- cơ quan tình báo của Anh đã đặt nguy cơ khủng bố nước Anh từ những kẻ khủng bố quốc tế lên mức nguy hiểm, đồng nghĩa với khả năng xảy ra một cuộc tấn công khủng bố là rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáng sinh "lặng lẽ" ở Paris và nhiều nước phương Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.