Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga không chấp nhận ngừng không kích Syria

H.Vân| 12/02/2016 17:48

(HNMO) - Nga sẽ không ngừng các cuộc không kích ở Syria như kế hoạch nhằm thực thi việc


Trang tin IBTimes cho biết, thông tin trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo hôm nay, 12/2. Các bình luận của ông Lavrov được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho biết, một lệnh ngừng bắn ở Syria sẽ chỉ thành công nếu Nga dừng các cuộc không kích hỗ trợ lực lượng chính phủ Syria chống lại phe đối lập.

Các quan chức quốc tế nhóm họp tại Munich, Đức, tối qua đã đề xuất một kế hoạch nhằm chấm dứt bạo lực ở Aleppo, Syria, và giúp đỡ những người đang bỏ chạy khỏi khu vực này. Kế hoạch này được đề xuất bởi các thành viên của Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria, một liên minh gồm 17 nước vốn từ năm 2014 đã cùng nhau tìm một giải pháp ngăn chặn cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận này không có đại diện của chế độ Syria hay phe đối lập Syria.

Sau cuộc họp, ông Lavrov nói rằng, các cuộc đàm phán hòa bình nên được tiếp tục ở Geneva càng sớm càng tốt và nên có sự tham gia của tất cả các nhóm đối lập Syria. Tuy nhiên, ông nói thêm, các lực lượng không quân Nga "sẽ tiếp tục hoạt động chống lại" các tổ chức như IS và al Nusra, có liên kết với al-Qaeda.

Đại diện các cường quốc nhóm họp ở Munich để đưa ra kế hoạch nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria



Trong một tuyên bố ngày hôm nay về kế hoạch kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Syria, Ngoại trưởng Anh Hammond cho rằng, nếu được thực hiện đầy đủ và đúng cách, thỏa thuận Syria sẽ là một bước quan trọng hướng tới việc làm giảm sự giết chóc và đau khổ ở Syria. Nhưng nó sẽ chỉ thành công nếu có một sự thay đổi lớn trong hành động của chế độ Syria và những người ủng hộ chế độ, cụ thể là Nga.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Pháp cũng cảnh báo, Nga đang hứng rủi ro chính trị với quyết định tiếp tục các cuộc không kích.

Bộ trưởng Ngoại giao Mevlut Çavuşoğlu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng, kế hoạch về một lệnh ngừng bắn ở Syria là một "bước tiến quan trọng" nhưng cần chấm dứt các cuộc không kích tại khu vực bị chiến tranh tàn phá.

Cuộc khủng hoảng ở tỉnh Aleppo của Syria đã leo thang trong bối cảnh có sự đột biến trong giao tranh ở khu vực này khi chính phủ bắt đầu nỗ lực giành lại thành phố từ tay phiến quân.  Nga đã tuyên bố, các cuộc không kích của nước này ở Syria là nhằm tiêu diệt đồn lũy khủng bố, bao gồm cả của IS.

Theo một phần kế hoạch Syria, các các cường quốc lớn, trong đó có Mỹ, Nga và hơn một chục nước khác, đã đồng ý giúp cung cấp sự tiếp cận nhân đạo nhanh chóng tới các thị trấn của Syria đang bị bao vây. Trong tuần tới, chính phủ và phe đối lập Syria sẽ xác nhận xem đã sẵn sàng cung cấp sự tiếp cận vốn đã bị từ chối trước nay hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga không chấp nhận ngừng không kích Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.