Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp kéo dài thời gian áp dụng luật chống khủng bố thêm ba tháng

Hoàng Linh| 17/02/2016 19:45

(HNMO) - Giới chức Pháp vừa thông qua việc kéo dài tình trạng khẩn cấp với các đạo luật chống khủng bố thêm ba tháng - bất chấp những quan ngại về việc những quy định này có thể đồng nghĩa với việc vi phạm quyền tự do công dân tại đây.


Với 212 phiếu thuận và 31 phiếu chống, hạ viện Pháp đã đồng ý kéo dài thời gian siết chặt an ninh tới 26/5/2016. Trước đó, Tổng thống Pháp François Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ nước này sau vụ tấn công khủng bố tại Paris ngày 13/11/2015 khiến 130 người chết và 367 người bị thương.

Các điều luật chống khủng bố cho phép lực lượng an ninh tiến hành các cuộc đột kích, thu giữ dữ liệu cá nhân, giam giữ tại nhà đối với những cá nhân bị nghi vấn mà không cần sự giám sát từ phía toà án. Kể từ khi có hiệu lực, Pháp đã tiến hành hơn 3.400 vụ lục soát và truy tố 576 trường hợp - nhưng chỉ 6 trong số này thực sự liên quan tới khủng bố. Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazenueve cho biết đây là điều hợp lý bởi mối đe doạ khủng bố với nước Pháp “chưa bao giờ lớn đến vậy”.


Mặt khác, Pháp cũng đang xem xét việc mở rộng các đạo luật cho phép việc giám sát diện rộng - vốn đã được triển khai trong năm qua. Sau cuộc tấn công đẫm máu vào toà soạn báo Charlie Hebdo và siêu thị tại Paris, chính phủ Pháp đã thông qua quy định mới cho phép các lực lượng an ninh tiến hành giám sát kênh viễn thông mà không cần sự đồng ý của thẩm phán. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp dịch vụ Internet cũng phải chia sẻ một số dữ liệu người dùng của họ với các cơ quan tình báo Pháp.

Thực tế, việc triển khai các luật chống khủng bố hà khắc cũng đã khiến Pháp nhận nhiều chỉ trích từ phía các tổ chức nhân quyền bao gồm cả Amnesty International, Human Rights Watch và Uỷ ban nhân quyền Liên Hợp Quốc đối với nguy cơ quyền tự do công dân bị vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp kéo dài thời gian áp dụng luật chống khủng bố thêm ba tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.