Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh "sốc" vì nghị sĩ phản đối Brexit bị bắn chết giữa phố

Vân An| 17/06/2016 08:11

(HNMO) - Một nữ nghị sĩ Anh đã bị bắn chết trên đường phố ngày hôm qua, 16/6, khiến toàn nước Anh bị


Trang tin Reuters cho biết, sau vụ việc trên, Anh đã cho dừng các cuộc vận động trước cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của nước này, dự kiến tổ chức trong tuần tới.

Bà Jo Cox, 41 tuổi, một nhà lập pháp đối lập của Đảng Lao động và là người ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Âu, đã bị tấn công khi đang chuẩn bị gặp gỡ các cử tri ở Birstall, gần Leeds, miền bắc nước Anh.

Các phương tiện truyền thông cho biết, bà đã bị bắn và bị đâm. Theo cảnh sát khu vực Tây Yorkshire, một người đàn ông 52 tuổi đã bị bắt và tịch thu vũ khí.

Một nhân chứng cho biết, một người đàn ông đã rút từ trong túi ra một khẩu súng cũ hoặc súng tự chế và bắn hai lần.

"Tôi thấy một phụ nữ nằm trên sàn, cánh tay duỗi thẳng, đầu gối hướng lên trên và máu đầy mặt", Hichem Ben Abdallah cho biết.

Các nhóm đối thủ vận động cho chiến dịch trưng cầu dân ý rời EU cho biết, họ sẽ ngừng các hoạt động. Thủ tướng David Cameron cũng thông báo sẽ không tham gia một cuộc biểu tình dự kiến tổ chức ở Gibraltar. Ông cho biết, vụ sát hại là một bi kịch.

Nữ nghị sĩ Jo Cox



Hiện chưa rõ vụ việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc trưng cầu dân ý rời EU của Anh được tổ chức vào ngày 23/6 tới, nhưng các nhà phân tích dự đoán, nó có thể thúc đẩy chiến dịch ủng hộ Anh ở lại EU, vốn trong những ngày gần đây đang bị "yếu thế" hơn so với chiến dịch ủng hộ Anh rời EU.

Đồng tiền Anh đã tăng giá so với đồng USD sau tin tức về vụ tấn công. Bộ trưởng Tài chính George Osborne và Thống đốc ngân hàng Anh Mark Carney tối 16/6 đã bỏ các bài phát biểu quan trọng theo dự kiến và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng hoãn việc công bố một báo cáo về kinh tế Anh.

Quyền sở hữu súng bị hạn chế rất nghiêm ngặt ở Anh và các cuộc tấn công nơi công cộng là rất hiếm xảy ra. Nhà lập pháp Anh cuối cùng bị sát hại trong một cuộc tấn công là Ian Gow, người đã thiệt mạng sau khi một quả bom của Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) phát nổ bên dưới chiếc xe của ông tại nhà riêng ở miền nam nước Anh năm 1990.

Nghị sĩ Cox, tốt nghiệp Đại học Cambridge, đã thắng cử vào Quốc hội năm 2015. Bà sống với chồng và các con trên một nhà thuyền Hà Lan truyền thống neo đậu trên sông Thames, gần Tháp London.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh "sốc" vì nghị sĩ phản đối Brexit bị bắn chết giữa phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.