Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những thông điệp nhức nhối trong cuộc biểu tình của hơn 1.000 người Mỹ

An Hy| 08/07/2016 16:29

(HNMO) - Cả ngàn người đã tập trung trên đường phố Dallas, bang Texas để phản đối cảnh sát bắn chết người da màu ở Mỹ. Người biểu tình mang theo những thông điệp nhức nhối như: "Mạng sống của người da đen cũng quan trọng", "Hãy ngừng giết chúng tôi!". 

Tối ngày 7/7 (giờ địa phương), hàng nghìn người ở thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ, đổ xuống đường phố biểu tình hòa bình để phản đối việc cảnh sát Mỹ nổ súng bắn chết hai người da màu chỉ trong hai ngày vừa qua.

Cuộc biểu tình bắt đầu tại công viên Belo ở trung tâm thành phố. Đám đông biểu tình, chủ yếu là các gia đình, sau đó tuần hành dọc theo các tuyến phố.

Nhiều người giơ cao hai tay lên trời, mô phỏng động tác đầu hàng, cử chỉ đã trở nên quen thuộc trong các cuộc biểu tình chống nạn bạo lực trong cảnh sát Mỹ gần đây.

Chính quyền Dallas đã huy động đông đảo cảnh sát đến phân luồng giao thông và đảm bảo an toàn cho những người biểu tình. Cảnh sát đã cố gắng xoa dịu không khí của cuộc biểu tình bằng phương pháp thân thiện, cùng mỉm cười chụp ảnh với những người tuần hành và đăng lên tài khoản Twitter của sở cảnh sát thành phố.

Các cuộc biểu tình này được châm ngòi từ cái chết của hai người da màu Philando Castile và Alton Sterling. Philando Castile bị bắn chết tại một trạm giao thông ở St Paul, Minnesota hôm 6/7, trong khi Alton Sterling bị cảnh sát giết chết 1 ngày trước đó tại Baton Rouge, Louisiana.

Một người biểu tình cầm tờ giấy ghi tên những nạn nhân người da màu từng bị cảnh sát bắn chết.

Đám đông biểu tình tràn xuống đường phố, đi giữa các phương tiện giao thông khác.

"Tôn trọng quyền được sống hay mong chờ sự phản kháng" là một trong những thông điệp của người biểu tình.

Những người da đen giơ cao tấm biển với dòng chữ: "Chúng tôi là con người".

"Hãy ngừng giết chúng tôi".

Trong cuộc biểu tình có nhiều người da trắng. Người đàn ông này giơ tấm biển "Hãy đứng lên! Chấm dứt nỗi kinh hoàng từ cảnh sát!".

"Mạng sống của người da đen quan trọng!".

Hồi tháng 4/2015, xuất phát từ vụ thanh niên da màu Freddie Gray bị cảnh sát bắn chết, làn sóng biểu tình phản đối cảnh sát tại thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ đã lan rộng ra các thành phố lớn nằm ở bờ đông nước này như thủ đô Washington, New York, Boston.

Hàng năm có hơn 1.000 vụ việc cảnh sát Mỹ nổ súng gây chết người và nhiều người trong số này là người Mỹ gốc Phi, một thực tế đã gây nên làn sóng phẫn nộ của người dân Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thông điệp nhức nhối trong cuộc biểu tình của hơn 1.000 người Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.