Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những phát ngôn gây "sốc" của tân Ngoại trưởng Anh

Vân An| 14/07/2016 11:31

(HNMO) - Cựu thị trưởng London Boris Johnson tối qua (13/7) đã được bổ nhiệm là Ngoại trưởng Anh.

Trang tin Reuters nhận xét, ông Boris Johnson là chính trị gia đầy màu sắc nhất của nước Anh với một danh sách dài các sai lầm và bê bối. Việc ông được tân Thủ tướng Theresa May bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao đã gây không ít bất ngờ.

Vị cựu thị trưởng London, trước đây chưa từng giữ bất cứ vị trí nào trong nội các và cũng nổi tiếng vì ngôn ngữ không đúng phép ngoại giao, là nhân vật nổi bật nhất trong chiến dịch vận động Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Ông cũng đã nhận được nhiều cáo buộc phân biệt chủng tộc trong chiến dịch này khi ông mô tả Tổng thống Mỹ Barack Obama là "người Kenya một phần" và đã không ủng hộ Anh vì "không thích tổ tiên của đế quốc Anh".

Tân ngoại trưởng Anh Boris Johnson



Ngay sau khi biết tin Anh bổ nhiệm ông làm Ngoại trưởng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhanh chóng bày tỏ mong muốn hợp tác với ông. Tuy nhiên, ông có thể sẽ phải đối mặt với những khoảnh khắc lúng túng tại Washington vì các nhận xét của mình về ông ​​Obama, cũng như trong một bài báo năm 2007, ông đã so sánh bà Hillary Clinton là "một y tá tàn bạo trong một bệnh viện tâm thần" và thêm một lời châm biếm rằng, ông sợ đến New York vì "nguy cơ thực sự phải gặp Donald Trump".

Ngoài ra, ông Boris cũng có thể gặp khó khăn trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO và là một quốc gia quan trọng ở Trung Đông cũng như trong cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu, sau khi ông được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc thi thơ công kích Tổng thống Erdogan của tạp chí The Spectator vào tháng 5 vừa qua.

Ông Johnson bắt đầu sự nghiệp với vai trò một phóng viên chống EU tại Brussels, sau đó tham gia Đảng Bảo thủ. Ông được biết đến nhiều hơn khi xuất hiện trong một loạt chương trình hài trên đài truyền hình. Ông được bầu là thị trưởng London vào năm 2008.

Giới phân tích nhận định, trên cương vị mới, ông sẽ phải xử lý một số cuộc khủng hoảng ngoại giao phức tạp và nóng nhất thế giới, từ Syria tới Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những phát ngôn gây "sốc" của tân Ngoại trưởng Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.