Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc sắp sản xuất máy bay lớn nhất thế giới

An Hy| 02/09/2016 09:36

(HNMO) - Trung Quốc và Ukraine cho biết hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác sản xuất loại máy bay lớn nhất thế giới Antonov An-225 Mriya.

Xe tăng đang được chất lên máy bay An-225.


Thỏa thuận được ký giữa Liên hiệp Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) và hãng Antonov vừa qua cho phép Bắc Kinh tiếp cận hoàn toàn với thiết kế và công nghệ chế tạo máy bay vận tải không lồ, một yếu điểm về công nghiệp quốc phòng của nước này.

Dự án sẽ bàn giao cho Trung Quốc từ giai đoạn 1. Ở giai đoạn 2, phía Ukraine sẽ lắp dây chuyền sản xuất máy bay theo giấy phép Ukraine tại Trung Quốc. Mỗi giai đoạn của dự án sẽ thực hiện theo một hợp đồng riêng. Cả hai công ty không chi tiết thêm về thỏa thuận cũng như thời hạn hay số lượng máy bay sản xuất.

Antonov An-225 Mriya là máy bay vận tải chiến lược do Phòng thiết kế Antonov chế tạo và hiện là loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới đang hoạt động.

Với tổng trọng lượng tối đa 640 tấn, An-225 là máy bay nặng nhất thế giới. An-225 được thiết kế để chở tàu vũ trụ con thoi Buran (Bão tuyết) của Liên Xô. Hiện chỉ một chiếc An-225 của Ukraine hoạt động.

Đây không phải là sự hợp tác kỹ thuật quân sự lần đầu giữa Trung Quốc và Ukraine. Dưới sự giúp đỡ từ Keiv, Bắc Kinh được cho là đã phát triển được mẫu tiêm kích hạm J-15 Cá mập bay, đồng thời Ukraine cũng đã bán tàu sân bay Varyag cho Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sắp sản xuất máy bay lớn nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.