Theo dõi Báo Hànộimới trên

New York 'xin tiền' chính phủ trả chi phí bảo vệ ôngTrump

Theo D.Kim Thoa/Tuổi trẻ| 06/12/2016 11:13

Thành phố New York ngày 5-12 đề nghị chính phủ Mỹ cấp 35 triệu USD ngân sách để trang trải các khoản phí tổn trong việc bảo vệ tổng thống đắc cử Donald Trump.


Việc bảo vệ ông Trump tại New York đã tiêu tốn đến hàng chục triệu USD - Ảnh: AFP


Theo hãng tin AFP, thị trưởng thành phố, ông Bill de Blasio cho biết ông đã gửi thư tới tổng thống Barack Obama để yêu cầu chính phủ hỗ trợ ngân sách cho thành phố trong việc chi trả các khoản tiền bảo vệ ông Trump kể từ ngày 8-11, ngày ông đắc cử, cho tới ngày 20-1-2017 là khi ông chính thức nhậm chức.

Trong suốt thời gian này, lực lượng cảnh sát New York luôn được điều động làm nhiệm vụ 24/7 quanh khu vực tòa nhà Trump Tower ở Đại lộ 5, một trong những khu vực giao lộ sầm uất nhất của thành phố và đặc biệt đông đúc trong dịp tháng 12 khi du khách và những người đi mua sắm dịp Giáng Sinh đổ về đây.

Cảnh sát trưởng thành phố New York, ông James O'Neil cho biết cơ quan của ông đã phải huy động nguồn lực khủng khiếp trong khu vực để có thể giữ cho giao thông thông suốt ở Midtown Manhattan và cũng đã phải áp lệnh hạn chế với xe tải tại đường 59 Street.

Tỉ phú Donald Trump đã sống và làm việc nhiều năm qua tại tòa nhà chọc trời 58 tầng Trump Tower của ông. Tòa nhà này cũng nằm tại một trong những đại lộ danh tiếng nhất của New York, bao xung quanh nó là các cửa hàng sang trọng của những thương hiệu lớn như Gucci, Tiffany's và Bergdorf Goodman.

Cùng với đó, việc hàng chục trợ lý, các yếu nhân và những ứng cử viên nội các tương lai thường xuyên ra vào tòa nhà này để gặp gỡ tổng thống đắc cử cũng khiến giao thông ở đây thêm tắc nghẽn.

Tòa nhà Trump Tower cũng đã trở thành điểm thu hút du khách mới khi nhiều người muốn được tận mắt nhìn thấy diện mạo của tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông De Blasio cho biết ông đã gửi thư tới ông Obama ngày 5-12 để chính thức đề nghị chính phủ hoàn trả số kinh phí này và sẽ tiếp tục triển khai yêu cầu này trong các cuộc điện đàm, hội đàm với Nhà Trắng và quốc hội.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông De Blasio nói: "Chúng tôi sẽ yêu cầu hoàn trả 35 triệu USD chi phí trong khoảng thời gian từ 8-11 tới 20-1". Số tiền này tương đương với chi phí mỗi ngày là 470.000 USD.

Ông De Blasio cũng cho biết đã trao đổi với ứng cử viên sẽ giữ chức Bộ trưởng tài chính của ông Trump, triệu phú Steven Mnuchin, về vấn đề hoàn trả chi phí này.

Thị trưởng New York cũng đùa rằng ông sẽ không phản đối nếu ông Trump muốn chuyển tới sống và làm việc tại sân golf của ông ấy ở bang New Jersey cạnh đó, tuy nhiên nhấn mạnh rằng việc này là tùy thuộc vào ông Trump.

Ông Blasio nói: "Thật là một tình huống nan giải. Nó là chuyện không có tiền lệ. Tôi nghĩ mọi việc sẽ tốt hơn sau ngày 20-1 vì khi đó các kỳ nghỉ sẽ chấm dứt và hầu hết thời gian ông ấy (Trump) sẽ ở Washington".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
New York 'xin tiền' chính phủ trả chi phí bảo vệ ôngTrump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.