Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai cựu Tổng thống Brazil bị buộc tội lừa đảo, biển thủ ngân sách

PV| 07/09/2017 06:21

(HNM) - Ngày 6-9, Brazil chính thức buộc tội hai cựu Tổng thống Dilma Rousseff và Luiz Inacio Lula da Silva tội danh lừa đảo, âm mưu biển thủ ngân sách cấp cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras.

Hai cựu Tổng thống Dilma Rousseff (trái) và Luiz Inacio Lula da Silva. (Nguồn: Reuters)


Thông báo của Văn phòng Trưởng Công tố cho biết, hành động phạm pháp diễn ra ít nhất từ giữa năm 2002 đến ngày 12-5-2016, thời điểm bà Rousseff bị đình chỉ chức vụ Tổng thống. Đảng Lao động (PT) cầm quyền bị tình nghi đã biển thủ 475 triệu USD thông qua các doanh nghiệp nhà nước như Petrobras, Ngân hàng Phát triển quốc gia (BNDES) và Bộ Kế hoạch.

Trưởng Công tố Rodrigo Jano cho rằng phần lớn số tiền này đã được chuyển qua một tổ chức hối lộ liên quốc gia do ông Lula da Silva điều hành.

Theo giới quan sát, diễn biến này sẽ ảnh hưởng mạnh đến vị thế của cựu Tổng thống Lula da Silva (2003-2010) trong cuộc bầu cử năm 2018. Chính khách này hiện là ứng cử viên sáng giá với tỷ lệ ủng hộ luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò.

Ông Lula da Silva đang bị tòa sơ thẩm Brazil tuyên án hơn 9 năm tù vì tham gia đường dây tham nhũng trong vụ bê bối của Petrobras. Phiên tòa phúc thẩm kháng cáo tuyên án tham nhũng của cựu Tổng thống Lula da Silva sẽ diễn ra trong 10-11 tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cựu Tổng thống Brazil bị buộc tội lừa đảo, biển thủ ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.