Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc phát hiện khí xenon phóng xạ đến từ miền Bắc

Kim Phượng| 14/09/2017 06:01

(HNM) - Ngày 13-9, máy dò khí xenon đặt trên đất liền tại khu vực Đông Bắc Hàn Quốc đã 9 lần phát hiện một lượng nhỏ chất đồng vị phóng xạ xenon-113 (phóng xạ thường được sản sinh sau các phản ứng hạt nhân).

Giám đốc Trung tâm núi lửa và động đất Hàn Quốc Lee Mi-Seon công bố hình ảnh biểu đồ sóng địa chấn sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, tại Trung tâm khí tượng học Hàn Quốc ở Seoul ngày 3-9. Ảnh: EPA/TTXVN


Ngoài ra, thiết bị dò tìm di động ở ngoài khơi bờ biển miền Đông nước này cũng 4 lần phát hiện chất đồng vị phóng xạ. Phát biểu tại cuộc họp báo tại Seoul, Giám đốc điều hành NSSC, ông Choi Jongbae khẳng định, một lượng nhỏ khí xenon đã được xác định chắc chắn đến từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, NSSC chưa thể xác định vụ thử hạt nhân của Triều Tiên mạnh ở mức độ nào cũng như đây có phải là vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) như tuyên bố của Bình Nhưỡng hay không.

Cùng ngày, Hãng Yonhap đưa tin, không quân Hàn Quốc thông báo đã thực hiện thành công cuộc tập trận bắn đạn thật lần đầu tiên đối với tên lửa không đối đất tầm xa mang tên Taurus do Đức chế tạo. Tên lửa Taurus tầm bắn 500km được thiết kế để tấn công chính xác các boong ke và các mục tiêu khác chôn sâu dưới lòng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc phát hiện khí xenon phóng xạ đến từ miền Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.