Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ cung cấp thông tin giúp Nga phá vỡ âm mưu khủng bố ở St.Petersburg

Phương Linh| 18/12/2017 09:08

(HNMO) – Giới chức Mỹ và Nga xác nhận rằng Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo giúp Nga ngăn chặn được âm mưu đánh bom tại thành phố St.Petersburg.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp song phương tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Hamburg, Đức ngày 7-7-2017. Ảnh: Reuters


Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cảm ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-12 (giờ địa phương) về việc Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo giúp Nga ngăn chặn một vụ đánh bom của phiến quân khủng bố tại một nhà thờ lớn ở thành phố St.Petersburg và ở một số địa điểm khác của Nga.

Nhà Trắng không tiết lộ chi tiết về âm mưu khủng bố song cho biết rằng vụ tấn công “có thể khiến nhiều người thiệt mạng”. Cả Nhà Trắng và Điện Kremlin đều xác nhận rằng lời cảnh báo của Mỹ đã giúp các cơ quan thực thi pháp luật của Nga bắt giữ các kẻ tình nghi trước khi chúng hành động theo kế hoạch.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao cuộc gọi của Tổng thống Vladimir Putin và cho biết: “Cả hai vị lãnh đạo đồng ý rằng việc trao đổi thông tin tình báo về khủng bố là tiền lệ cho những điều tích cực diễn ra khi hai nước làm việc chung”. Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga cũng sẽ cảnh báo giới chức Mỹ nếu nhận được bất kỳ thông tin nào về kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ.

Đây là cuộc gọi thứ hai giữa hai vị lãnh đạo Nga - Mỹ kể từ ngày 14-12, trong cuộc gọi trước, ông chủ điện Kremlin và người đồng cấp Mỹ thảo luận về vấn đề khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên.

Trong thông báo của điện Kremlin, vụ tấn công bị chặn đứng được lên kế hoạch nhằm vào Nhà thờ lớn Kazansky, ở thành phố lớn thứ hai của Nga và một số địa điểm khác trong thành phố nơi tập trung nhiều người dân và khách du lịch.

Hồi cuối tuần trước, truyền thông Nga báo cáo rằng Lực lượng An ninh Liên bang Nga đã bắt giữ 7 đối tượng tình nghi liên quan đến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng nhiều vũ khí và thiết bị nổ. Những tên này lên kế hoạch đánh bom tự sát vào ngày 16-12 song đã bị chặn đứng.

Những năm gần đây, Nga thường trở thành mục tiêu tấn công của IS. Tháng 4 vừa qua, một vụ đánh bom tự sát xảy ra trên tàu điện ngầm tại St.Petersburg khiến 16 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cung cấp thông tin giúp Nga phá vỡ âm mưu khủng bố ở St.Petersburg

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.