Theo dõi Báo Hànộimới trên

Guatemala khẳng định không thay đổi kế hoạch chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

Thương Nguyệt| 30/12/2017 20:18

(HNMO) – Ngoại trưởng Guatemala tuyên bố sẽ không thay đổi quyết định dời Đại sứ quán đến Jerusalem – thành phố vừa được Mỹ công nhận là thủ đô của Israel, đồng thời thúc giục cộng đồng quốc tế “tôn trọng” động thái này.


“Quyết định đã được đưa ra và sẽ không bị đảo ngược”, Ngoại trưởng Sandra Jovel thông tin tới báo chí hôm 29-12.

Cũng theo bà Jovel, Guatemala tôn trọng việc các quốc gia khác lựa chọn vị trí đặt Đại sứ quán nên muốn những nước này cũng tôn trọng quyết định của quốc gia Trung Mỹ.

Jerusalem hiện đang nằm trong sự tranh chấp giữa Israel và Palestine. Ảnh: Getty Images


Trước đó, hồi đầu tuần này, Guatemala tuyên bố kế hoạch chuyển địa điểm đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem, không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Động thái của ông chủ Nhà Trắng đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong cộng đồng quốc tế, kéo theo đó là hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn tại các nước ở khu vực Trung Đông.

Theo Reuters, trạng thái của Jerusalem là “cực kỳ nhạy cảm”, có liên quan chặt chẽ đến những tranh chấp vẫn chưa thể giải quyết giữa Israel và Palestine suốt nhiều năm.

Chính phủ Palestine coi Đông Jerusalem hiện nằm dưới sự kiểm soát của Israe là thủ đô của nhà nước tương lai, trong khi Israel quả quyết thành phố này không thể bị chia cắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Guatemala khẳng định không thay đổi kế hoạch chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.