Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm vũ trụ Trung Quốc 8,5 tấn mất kiểm soát, sắp đâm xuống Trái đất

Theo Báo Tin Tức| 02/01/2018 22:50

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 (Tiangong-1) của Trung Quốc đã bị mất kiểm soát vài tháng nay và các cơ quan vũ trụ cảnh báo nó sắp đâm xuống Trái đất vào đầu năm 2018.


Tuy nhiên, không ai dám khẳng định chắc chắn khối sắt vụn khổng lồ nặng 8,5 tấn sẽ lao xuống Trái đất vào thời điểm và địa điểm nào.

Trong thời gian hoạt động, Thiên Cung 1 là nơi lưu trú của một số phi hành gia Trung Quốc. Thế nhưng sau khi kết thúc sứ mệnh vào năm 2016, cơ quan vũ trụ Trung Quốc thông báo đã mất hoàn toàn liên lạc với trạm vũ trụ này, đồng thời cho biết quỹ đạo chệch hướng của nó sẽ đâm xuống hành tinh của chúng ta.

Các nhà khoa học giám sát trạm Thiên Cung 1 đang nỗ lực để xác định vị trí nó đáp xuống Trái đất, phạm vi trong khoảng từ 43 độ Bắc đến 43 độ Nam. Phần lớn khu vực này là đại dương song vẫn có khoảng 1/10.000 cơ hội mảnh sắt vụn này sẽ đáp xuống khu vực dân cư và gây thiệt hại về người và của.

Tàu vũ trụ Thần Châu 9 và trạm Thiên Cung 1. Ảnh: AP


Thiên Cung 1 được dự báo sẽ rơi xuống Trái đất trong khoảng thời gian từ tháng 1 – 3/2018. Khi nó bắt đầu rơi, giới nghiên cứu sẽ chỉ có ít thời gian để dự đoán diện tích va chạm. Trước đó từng có thông tin cho rằng trạm vũ trụ của Trung Quốc sẽ đâm xuống một số nước ở khu vực Châu Âu – bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Bulgaria và Hy Lạp

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc khẳng định mảnh vỡ của trạm Thiên Cung-1 sẽ ít đe dọa tới con người hay tài sản.

Ông Wu Ping tại Văn phòng kỹ sư vũ trụ của Trung Quốc cho hay: “Dựa trên tính toán và phân tích của chúng tôi, đa số các mảnh vỡ của phòng thí nghiệm trên không này sẽ cháy rụi trong quá trình rơi. Trung Quốc luôn đề cao công tác quản lý mảnh vỡ vũ trụ, tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm để dọn dẹp và giảm thiểu các mảnh vỡ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm vũ trụ Trung Quốc 8,5 tấn mất kiểm soát, sắp đâm xuống Trái đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.