Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Bang Hawaii xử lý người có trách nhiệm trong vụ báo động nhầm

Theo TTXVN/Vietnam+| 31/01/2018 11:39

Người đứng đầu cơ quan Quản lý khẩn cấp bang Hawaii (HEMA) của Mỹ, đã từ chức và chính quyền bang này cũng đã cho thôi việc một sỹ quan do


(Nguồn: independent.co.uk)


Trả lời phóng viên, Thiếu tướng Joe Logan, một sỹ quan cấp cao của bang, cho biết Giám đốc HEMA Vern Miyagi đã nhận trách nhiệm trong sự cố hôm 13-1 vừa qua và đã từ chức ngày 30-1.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã cho thôi việc người sỹ quan gửi đi báo động khẩn cấp về một vụ tấn công tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, một nhân viên của cơ quan báo chí bang, nơi đã thông báo cho người dân về mối đe dọa, cũng đã bị tạm thời đình chỉ công việc.

Một báo cáo điều tra công bố ngày 30-1 của chính quyền bang Hawaii cho thấy người sỹ quan bị cho thôi việc từng có hai lần nhầm lẫn khác về các vụ diễn tập.

Trong khi đó, một báo cáo khác của Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC), cơ quan tiến hành điều tra vụ việc, dẫn giải trình của người này cho biết đã không nghe thấy trong thông báo thông tin rằng đây là tình huống diễn tập nên đã cho rằng đây là cảnh báo thực sự. FCC xác định sai sót trong vụ việc bao gồm cả lỗi con người, công tác quản lý yếu kém và phần mềm máy tính thiếu hiệu quả.

Ngày 13-1, hệ thống báo động tên lửa tại bang Hawaii đã phát ra báo động về một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo, gây ra sự hoảng loạn tại hòn đảo này trước khi giới chức tại đây thông báo lại rằng đây là báo động nhầm.

Vụ báo động nhầm xảy ra trong một phiên đổi ca trực và thực hành thao tác kỹ thuật, dẫn tới việc "bấm nhầm nút," theo đó kích hoạt hệ thống điện thoại tự động trên hòn đảo kèm với cảnh báo yêu cầu người dân nhanh chóng tìm nơi trú ẩn.

Vụ báo động nhầm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên căng thẳng trong nhiều tháng qua sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo được cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân tới bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Mỹ, trong đó có quần đảo Hawaii.

Nghị sỹ Tulsi Gabbard của bang Hawaii chỉ trích vụ báo động nhầm là không thể chấp nhận, đồng thời cho rằng việc này có nguy cơ dẫn tới một cuộc chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bang Hawaii xử lý người có trách nhiệm trong vụ báo động nhầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.