Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đối mặt với cáo buộc mới

Vietnam+| 02/02/2018 07:26

Ngày 1-2, Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul đã đưa ra cáo buộc mới chống lại Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye. Với diễn biến mới này, nữ chính khách sẽ phải đối mặt với tổng cộng 21 cáo buộc hình sự.


Cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye được áp giải tới tòa án quận trung tâm Seoul ngày 29-5-2017. (Nguồn: YONHAP/ TTXVN)

Cơ quan công tố trên cho biết đã cáo buộc bà Park Geun-hye vi phạm luật bầu cử do tình nghi có liên quan đến việc tiến hành 120 cuộc thăm dò ý kiến vận động bầu cử tại hai "thành trì" của phe bảo thủ là Gangnam, phía Nam thủ đô Seoul và tại Daegu trước cuộc tổng tuyển cử ngày 13-4-2016.

Các công tố viên cho rằng cuộc thăm dò trên được tiến hành theo lệnh của Chính phủ Tổng thống Park Geun-hye nhằm ghi lại danh sách các nhân vật được cho là ủng hộ bà để đề cử làm ứng cử viên tranh cử vào cơ quan lập pháp nhằm củng cố quyền lực của tổng thống.

Theo luật pháp Hàn Quốc, một tổng thống đang tại vị không được phép can dự vào các hoạt động liên quan đến bầu cử.

Từ tháng 4-2017, bà Park Geun-hye đang bị giam giữ chờ xét xử với một loạt cáo buộc tham nhũng, biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn và làm rò rỉ bí mật nhà nước... liên quan đến một vụ bê bối chấn động đã khiến bà bị phế truất vào tháng 3 cùng năm.

Đầu tháng trước, các công tố viên đã đưa ra thêm nhiều cáo buộc bà biển thủ 3,65 tỷ won (tương đương 3,4 triệu USD) của Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) và sử dụng vào mục đích cá nhân. Họ nghi rằng bà đã dùng một số quỹ NIS trái phép để trang trải cho các cuộc thăm dò trên. Trước đó, các công tố viên cũng đã cáo buộc 2 cựu thư ký của bà Park Geun-hye biển thủ liên quan đến các cuộc thăm dò dư luận trái phép này. Một quan chức NIS cấp cao phụ trách ngân sách khi đó cũng sẽ phải ra hầu tòa do làm thất thoát quỹ công liên quan đến hoạt động chính trị trái phép này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đối mặt với cáo buộc mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.