Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạ viện Mỹ công bố tài liệu "tố" FBI lạm dụng quyền lực

Theo Vietnamplus| 03/02/2018 14:56

Ngày 2-2, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã công bố một báo cáo mật trong đó cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp đã lạm dụng quyền lực trong quá trình điều tra chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump.


Bản ghi nhớ 4 trang này được Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes soạn thảo. Dựa trên thông tin tuyệt mật, tài liệu này cho rằng Bộ Tư pháp và FBI đã lạm dụng quyền lực để tiến hành hoạt động theo dõi một thành viên trong ê kíp vận động bầu cử của ông Donald Trump hồi năm 2016.

Tài liệu tập trung vào cuộc giám sát được tòa án hậu thuẫn đối với ông Center Page - cựu cố vấn đối ngoại của ban vận động tranh cử của ông Trump bị nghi ngờ làm gián điệp do những mối liên hệ thường xuyên với các quan chức Nga.

Bản ghi nhớ cáo buộc FBI đã sử dụng thông tin từ cựu nhân viên tình báo người Anh Christopher Steele, vốn có thành kiến với Tổng thống Trump, để đánh giá hành động của ông Page.

Ủy ban Tình báo nghi ngờ hồ sơ về các cuộc liên lạc giữa ông Trump với phía Nga do ông Steele tổng hợp và được phe Dân chủ tài trợ một phần đã tạo nên "một phần quan trọng" trong các yêu cầu gửi đến một tòa án đặc biệt để được phép tiến hành theo dõi ông Page, bắt đầu từ tháng 10-2016. Sau cùng, báo cáo cũng cho biết đã có nhiều bằng chứng về việc Bộ Tư pháp Mỹ tìm cách hạ uy tín của ông Trump.

(Nguồn: CNN)


Bộ Tư pháp và FBI đã tích cực vận động để chống lại việc công bố tài liệu này với lý do có thể tiết lộ cả các thông tin tuyệt mật về chống gián điệp, cũng như có khả năng hủy hoại cuộc điều tra của Công tố viên Robert Mueller về các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Tuy nhiên, bỏ qua lời kêu gọi từ hai cơ quan trên, Tổng thống Trump đã phê chuẩn việc công bố bản ghi nhớ nói trên, qua đó khoét sâu mâu thuẫn giữa ông chủ Nhà Trắng và giới chức đang điều tra nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ.

Trong một tuyên bố, Ủy ban trên cho biết quyết định công bố bản ghi nhớ trên là đúng đắn và công chúng có quyền được biết. Trong khi đó, tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng: “Tôi nghĩ đây là một điều hổ thẹn đang diễn ra ở Mỹ. Nhiều người nên tự cảm thấy xấu hổ hay còn tồi tệ hơn thế".

Trước đó, ông Trump đã cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp chính trị hóa quá trình điều tra theo hướng thiên vị phe Dân chủ và chống lại phe Cộng hòa.

Sau khi tài liệu trên được công bố, Giám đốc FBI Christopher Wray đã gửi một thông điệp đến các nhân viên khẳng định ông luôn sát cánh cùng họ, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực bảo vệ tính chính trực và chuyên nghiệp của cơ quan này.

Trong khi đó, phe Dân chủ thiểu số tại Hạ viện phê phán bản báo cáo “thiếu chính xác” và đưa ra một “hình ảnh lệch lạc về FBI” vào lúc Công tố viên đặc biệt Mueller đang điều tra liệu Tổng thống Mỹ có cản trở Tư pháp hay không, nhất là trong việc bãi nhiệm ông James Comey, cựu lãnh đạo FBI hồi tháng 5-2017.

Vào thời điểm đó, ông Comey cũng đang tiến hành điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử. Sự việc trở nên phức tạp hơn khi trong một bức thư gửi đến nghị sỹ Nunes, nghị sỹ bang California Adam Schiff cho biết các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ trong Ủy ban tình báo Hạ viện đã phát hiện ra những thay đổi được thực hiện sau khi ủy ban bỏ phiếu tán thành để chuyển bản ghi nhớ lên Tổng thống Trump xem xét.

Tuy nhiên, nghị sỹ Schiff không nêu rõ những thay đổi này là gì và người phát ngôn của nghị sỹ Nunes chưa có ngay câu trả lời về vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ công bố tài liệu "tố" FBI lạm dụng quyền lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.