Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tháng 4-2018, Thủ tướng Nhật thăm Mỹ để thảo luận vấn đề Triều Tiên

Theo TTXVN| 09/03/2018 14:47

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 9-3 cho biết ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí gặp nhau tại Mỹ vào tháng 4 tới. Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump nhận lời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.


Theo hãng thông tấn Kyodo, phát biểu sau cuộc điện đàm với Tổng thống Trump, Thủ tướng Abe hoan nghênh "sự thay đổi" trong lập trường của Triều Tiên, thể hiện qua quyết định "bắt đầu đối thoại trên cơ sở nước này sẽ phi hạt nhân hóa".

Thủ tướng Abe cho biết, ông đã nhất trí với Tổng thống Donald Trump rằng tiến triển này là kết quả của những nỗ lực từ phía Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, cùng với cộng đồng quốc tế, theo đó duy trì gây sức ép cao đối với Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Mỹ vào tháng 4 tới. Ảnh: Kyodo/TTXVN


Ông Abe nhấn mạnh lập trường "tuyệt đối không lay chuyển" của Tokyo và Washington là tiếp tục gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng có những hành động cụ thể tiến tới từ bỏ một cách "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết ông cũng thảo luận với Tổng thống Mỹ về vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, theo đó hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ giải quyết vấn đề này cũng như vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đề nghị Tổng thống Mỹ Trump đàm phán cho thấy Bình Nhưỡng hướng tới phi hạt nhân hóa.

Cùng ngày, các chính đảng của Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 5 tới, đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc hội đàm này sẽ góp phần giải quyết tình trạng đối đầu hạt nhân kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của đảng Dân chủ cầm quyền nhấn mạnh đặc phái viên của Tổng thống Moon Jae-in đã kiến tạo một cơ hội để thiết lập nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại giữa 2 nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ.

Người phát ngôn này nêu rõ kết quả chuyến thăm Mỹ của đặc phái viên Hàn Quốc phản ánh mong muốn của Tổng thống các nước Hàn Quốc và Mỹ về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và về hòa bình, cũng như lòng tin và sự ủng hộ của người dân dành cho chính phủ của Tổng thống Moon.

Đảng Dân chủ và Hòa bình đối lập cũng bày tỏ hy vọng bầu không khí đối thoại đang xuất hiện giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ góp phần kiến tạo hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Cùng quan điểm trên, đảng Bareunmirae cũng đưa ra một triển vọng tích cực đối với các nỗ lực phi hạt nhân hóa, đồng thời cho rằng cuộc hội đàm sắp tới giữa ông Trump và ông Kim Jong Un sẽ là “cách nhanh nhất, thực tế nhất và hiệu quả nhất” để giải quyết thế đối đầu hạt nhân.

Trong khi đó, đảng Hàn Quốc Tự do phản ứng dè dặt, cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào với Bình Nhưỡng cũng cần phải hướng tới mục tiêu gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 4-2018, Thủ tướng Nhật thăm Mỹ để thảo luận vấn đề Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.