Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ trông chờ gặp thượng đỉnh với Triều Tiên

Thương Nguyệt| 13/03/2018 20:03

(HNMO) – Ngày 12-3, Nhà Trắng thông báo Mỹ “hoàn toàn” trông chờ cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un nếu Triều Tiên giữ lời hứa về vấn đề hạt nhân.

Theo Yonhap, sau khi đồng ý thực hiện phi hạt nhân hóa, tạm dừng các hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, Chủ tịch Kim Jong-un đã gửi lời mời dự một hội nghị thượng đỉnh tới Tổng thống Donald Trump.

Trong một động thái được đánh giá là bất ngờ và chưa từng có trong tiền lệ, đương kim Tổng thống Mỹ ngày 8-3 đã chấp nhận lời mời của lãnh đạo Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump có thể gặp nhau vào tháng 5 năm nay. Ảnh: CNN


Một ngày sau đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders kêu gọi “những hành động nhất quán” từ Bình Nhưỡng, động thái dẫn tới những ý kiến cho rằng Mỹ đã “gán” những điều kiện tiên quyết đối với hội nghị thượng đỉnh. Trước đó, Bình Nhưỡng ngày 3-3 khẳng định sẽ đàm phán với Mỹ, nhưng sẽ không chấp nhận bất cứ điều kiện tiền đề nào.

Trong buổi họp báo ngày 12-3, bà Sanders khẳng định Washington đã chấp nhận lời mời của Chủ tịch Kim Jong-un, đồng thời kỳ vọng Bình Nhưỡng sẽ giữ lời hứa.

“Nếu như vậy, cuộc gặp sẽ diễn ra như kế hoạch”, bà Sanders cho biết thêm.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố có thể gặp Chủ tịch Kim Jong-un vào tháng 5 tới để đạt được “phi hạt nhân hóa lâu dài”. Tuy nhiên, chi tiết về địa điểm cuộc gặp vẫn chưa được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ trông chờ gặp thượng đỉnh với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.