Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Libya phủ nhận chia sẻ quyền lực với quân đội miền Đông

Theo Vietnamplus| 27/03/2018 15:09

Ngày 26-3, người phát ngôn Chính phủ Libya Mohamed Al-Sallak đã phủ nhận thông tin cho rằng chính phủ đã đề nghị một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với quân đội miền Đông Libya do tướng Khalifa Haftar dẫn đầu.

Binh sỹ thuộc lực lượng quân đội miền Đông trong chiến dịch chống phiến quân ở Benghazi, Libya ngày 9/11/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tripoli, ông Mohamed Al-Sallak nhấn mạnh Thủ tướng Fayez Serraj hoan nghênh tất cả các sáng kiến có thể giúp giải quyết khủng hoảng tại Libya, song khẳng định không xem xét về một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với quân đội miền Đông.

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi tờ báo Asharq Al-Awsat ở London đưa tin Thủ tướng Serraj đã yêu cầu Tướng Haftar cùng chia sẻ quyền lực để chấm dứt sự leo thang giữa hai bên. Tuy nhiên, theo tờ báo này, lời đề nghị của Thủ tướng Serraj đã bị tướng Haftar bác bỏ.

Kể từ sau làn sóng mùa Xuân Arab năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, Libya đã rơi vào tình trạng bạo lực, hỗn loạn và chia rẽ chính trị giữa Quốc hội miền Đông và chính quyền miền Tây, bất chấp thỏa thuận hòa bình do Liên hợp quốc bảo trợ đã được ký kết giữa các bên liên quan vào năm 2015.

Hôm 19-3, chính phủ được Liên hợp quốc bảo trợ tại Libya cho biết tiến trình đàm phán thống nhất quân đội nước này tại thủ đô Cairo của Ai Cập đang tiến triển tích cực.

Kể từ tháng 10-2017, Cairo đã chủ trì các cuộc họp toàn thể gồm các quan chức quân sự tại Libya nhằm thống nhất quân đội nước này.

Phái đoàn quân sự của quân đội miền Đông Libya do Tướng Haftar dẫn đầu và phái đoàn quân sự của Chính phủ Libya được Liên hợp quốc bảo trợ đã tới Cairo hôm 18-3 để tham gia cuộc họp thứ 6 nhằm thảo luận về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Libya phủ nhận chia sẻ quyền lực với quân đội miền Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.