Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà khoa học Anh chưa tìm thấy bằng chứng Nga liên quan vụ cựu điệp viên bị đầu độc

Tiến Đạt| 04/04/2018 09:39

(HNMO) - Ngày 3-4, Phòng thí nghiệm tại Porton Down (Anh) cho biết, họ không thể xác nhận được nguồn gốc của loại chất nghi được dùng để đầu độc cựu điệp viên Nga có liên quan tới Moscow.

Cơ sở phòng thí nghiệm quân sự tại Porting Down, Anh.


Ông Gary Aitkenhead - Giám đốc điều hành của phòng thí nghiệm Porton Down thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các nhà khoa học tại đây không tìm ra được mối liên hệ giữa mẫu chất nghi sử dụng để đầu độc cựu điệp viên Nga có liên quan tới Moscow. Theo đó, loại chất được xác định là A-234 hay còn có tên gọi là Novichok vẫn “chưa được xác định chính xác nguồn gốc từ đâu”.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp chứng cứ khoa học để xác định đây là loại chất gì, chúng tôi phát hiện nó xuất phát từ nhóm Novichok và là chất độc quân sự. Chúng tôi không có nhiệm vụ phải điều tra xem nguồn gốc sản xuất của nó ở đâu”, ông Gary cho biết thêm.

Điều này hoàn toàn trái ngược với thông báo trước đó của Bộ Ngoại giao Anh được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Trong đó cho biết, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh quốc gia Đức khẳng định, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Porton Down đã phân loại được nguồn gốc của loại chất được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal có xuất xứ từ Nga.

Trước đó, ngày 4-3 vừa qua, cựu điệp viên Nga Skripal và con gái Yuila được phát hiện bất tỉnh trên ghế công viên tại thành phố Salisbury, Anh. Các nhà lãnh đạo EU và Mỹ đều đổ lỗi cho Nga có liên quan đến vụ việc này, tuy nhiên chưa từng đưa ra được bằng chứng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khoa học Anh chưa tìm thấy bằng chứng Nga liên quan vụ cựu điệp viên bị đầu độc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.