Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng Bảo an thảo luận về cáo buộc sử dụng vũ khí học tại Syria

Theo Vietnamplus| 10/04/2018 08:16

Chiều 9-4 theo giờ New York, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành liên tiếp 2 phiên họp khẩn cấp để thảo luận về những thông tin liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí học tại Syria theo yêu cầu của Anh, Pháp, Mỹ, Ba Lan, Hà Lan, Thụy Điển, Kuwait, Peru và Cote d'Ivoire.


Trong bài phát biểu mở màn phiên họp công khai, đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura cảnh báo những sự kiện thảm khốc gần đây đã làm leo thang những căng thẳng toàn cầu, đẩy các lực lượng trong nước, khu vực và quốc tế "vào những tình huống nguy hiểm của sự đối đầu tiềm tàng hoặc trên thực tế".

Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: Reuters)


Theo ông, những diễn biến gần đây "hàm chứa nhiều hơn bao giờ hết những mối đe dọa" mà Tổng Thư ký Antonio Guterres đã cảnh báo gần đây, đó là những ranh giới chia cắt Trung Đông và những lợi ích xung đột lẫn nhau giữa cả những cường quốc khu vực và thế giới.

Ông nhắc lại quan ngại của Tổng Thư ký Guterres rằng những căng thẳng leo thang "có thể gây ra những hậu quả cực kỳ thảm khốc mà chúng ta thậm chí khó có thể mường tượng được".

Đặc phái viên nhấn mạnh: "Hội đồng Bảo an không thể để Syria rơi vào tình huống leo thang không thể kiểm soát nổi trên bất kỳ mặt trận nào. Thay vào đó, chúng ta phải đoàn kết và giải quyết hòa bình và an ninh quốc tế".

Tiếp đó, lần lượt đại diện 15 quốc gia ủy viên Hội đồng Bảo an đã có những phát biểu bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực tại vùng Đông Gouta của Syria, kêu gọi tiến hành cuộc điều tra toàn diện về những thông tin liên quan đến vũ khí hóa học đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ người dân Syria, phù hợp với luật nhân đạo quốc tế.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, ông Vasily Nebenzya cho biết không hề xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nào đồng thời kêu gọi các nhà điều tra Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) bay tới Syria ngay trong ngày 10-4. Ông nói thêm rằng binh sĩ Syria và Nga sẽ hộ tống các nhà điều tra tới khu vực bị cáo buộc là đã xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Phát biểu ngay sau Đại sứ Nga, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley lại khẳng định có những bằng chứng rất rõ ràng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào thị trấn Douma, vùng Đông Ghouta hôm 7-4.

Bà hối thúc Hội đồng Bảo an hành động trước những thông tin xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria đồng thời cảnh báo Washinton sẽ "phản ứng" dù cho cơ quan quyền lực nhất Liên hợp quốc có hành động hay không.

Trước đó, cùng ngày Mỹ đã đệ trình một dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập mới về các vụ tấn công hóa học tại Syria sau khi xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học hồi cuối tuần qua tại Douma, Đông Ghouta. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết này đã không được đưa ra bỏ phiếu tại phiên họp chiều 9-4.

Ngay sau khi phiên họp kết thúc, Hội đồng Bảo an đã tiến hành phiên họp kín để thảo luận về "mối đe dọa đối với hòa bình quốc tế" theo sáng kiến của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an thảo luận về cáo buộc sử dụng vũ khí học tại Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.