Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền thông Triều Tiên lần đầu gọi bà Ri Sol-ju là "Đệ nhất Phu nhân"

Theo Báo Tin tức| 17/04/2018 15:00

Trong bài viết mới nhất, lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên chính thức nhắc tới vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là bà Ri Sol Ju với tư cách “Đệ nhất Phu nhân” thay vì gọi “đồng chí” như ngày trước.

Vợ chồng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA/Reuters


Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin bà Ri Sol Ju đã đến tham dự một buổi biểu diễn ba lê của đoàn nghệ thuật ba lê Trung Quốc ngày 14-4 trong khuôn khổ Liên hoan Nghệ thuật Hữu nghị mùa Xuân tháng Tư. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức 2 năm/lần nhằm kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il-sung). Trong bản tin, bà Ri Sol Ju được nhắc đến với danh hiệu “Đệ nhất Phu nhân đáng kính”, đi kèm với đó là việc sử dụng động từ đặc biệt dành để chỉ vị thế tôn kính của bà.

Bài viết của KCNA cho biết nhiều thành viên cấp cao khác trong chính quyền Triều Tiên cũng tham dự buổi trình diễn, trong đó có ủy viên Ủy ban Quân sự Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) Choe Ryong Hae, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia Kim Yong Chol và bà Kim Yo-Jong, em gái của ông Kim Jong-un đồng thời là người phụ trách cơ quan tuyên truyền. Các thành viên cấp cao này đều được gọi là “đồng chí”.

Theo báo UPI, việc lần đầu tiên truyền thông nhà nước Triều Tiên gọi bà Ri Sol Ju là “Đệ nhất Phu nhân” có thể là một phần nằm trong nỗ lực cho thấy sự cởi mở hơn của Triều Tiên, thể hiện qua hình ảnh mang tính biểu tượng ngoại giao đó là vợ chồng nhà lãnh đạo quốc gia xuất hiện tại các sự kiện chính thức giống các nước khác trên thế giới.

Bà Ri Sol-ju kết hôn với nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ năm 2009, song mãi đến năm 2012 bà mới chính thức xuất hiện trước công chúng. Vợ chồng nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là đã có với nhau 3 người con.

Theo các thông tin thu thập được trước đó, bà Ri Sol-ju xuất thân trong một gia đình danh giá ở Bình Nhưỡng. Bà từng đảm nhiệm vị trí cổ động viên Triều Tiên tới Incheon (Hàn Quốc) tham gia Asian Athletics Championships 2005. Bà tốt nghiệp ngành khoa học và cũng từng là cựu thành viên ban nhạc nổi tiếng Triều Tiên Unhasu.


Năm ngoái, Đệ nhất Phu nhân Ri Sol-ju bất ngờ xuất hiện công khai cùng chồng tới tham quan các nhà máy ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của bà tại bữa tiệc tối mang tầm chiến lược cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un với phái đoàn cấp cao Hàn Quốc vào đầu tháng 3 vừa qua đánh dấu sự thay đổi lớn về vai trò của bà.

Tháng trước, Đệ nhất Phu nhân Ri Sol-ju cũng cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên di chuyển trên chuyến tàu hỏa sang Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2011. Với động thái trên, bà Ri Sol-ju đã phá vỡ truyền thống, trở thành Đệ nhất Phu nhân Triều Tiên đầu tiên ra nước ngoài, sánh bước bên chồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Triều Tiên lần đầu gọi bà Ri Sol-ju là "Đệ nhất Phu nhân"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.